Xây dựng chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu phù hợp với chính sách hợp tác dài hạn

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chỉ đạo Bộ TN&MT cùng các bộ, ngành hữu quan xây dựng Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu phải phù hợp với chính sách hợp tác dài hạn về BĐKH theo các công ước, thỏa thuận quốc tế mới đây

KTĐT - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chỉ đạo Bộ TN&MT cùng các bộ, ngành hữu quan xây dựng Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu phải phù hợp với chính sách hợp tác dài hạn về BĐKH theo các công ước, thỏa thuận quốc tế mới đây và đồng bộ hóa với các chiến lược, quy hoạch liên quan đã được Chính phủ ban hành.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu khi xây dựng, Chiến lược cần có sự nghiên cứu, tham khảo kỹ các chiến lược về BĐKH của các nước có hoàn cảnh tương tự cũng như các nước phát triển trong khu vực, trên thế giới; Nêu rõ quan điểm, nguyên tắc chỉ đạo và các mục tiêu tổng quát trong giải quyết các mối đe dọa hiện hữu của BĐKH đối với các khu vực xung yếu, nhạy cảm; Hoàn thiện hệ thống các cơ chế, chính sách, công cụ kinh tế hài hòa với chính sách và thể chế toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp hiện đại, phát triển theo hướng carbon thấp và tăng trưởng xanh. Đồng thời, Chiến lược cũng cần trình bày đầy đủ các nghiên cứu về hiện trạng khí hậu, dự báo xu thế biến đổi trong các giai đoạn, các thách thức đối với Việt Nam. Từ đó, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong từng giai đoạn, cấp bách cũng như lâu dài.

Biến đổi khí hậu đang là một trong những thách thức nghiêm trọng nhất đối với thế giới và trở thành vấn đề sống còn của Việt Nam trong thế kỷ 21. Theo kịch bản biến đổi khí hậu mới nhất cho Việt Nam, đến năm 2100, nhiệt độ trung bình có thể tăng khoảng 2-3 độ C, mực nước biển trung bình có thể dâng trên 1m. Các hiện tượng khí hậu cực đoan như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn gây lũ, hạn hán, nắng nóng, rét đậm,… sẽ diễn biến ngày càng khắc nghiệt và phức tạp hơn. Các đồng bằng châu thổ và vùng ven biển có thể bị ngập phần lớn diện tích.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần