Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xây dựng cơ chế hỗ trợ, liên kết

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cần đa dạng hóa cách thức đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng, đó là ý kiến của các đại biểu tại buổi tọa đàm Phụ nữ Thủ đô với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Sở Thông tin truyền thông (TTTT) Hà Nội phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội tổ chức (18/12).

Trong những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền về hàng Việt đến các hội viên, Hội Liên hiệp phụ nữ TP còn phối hợp với Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) phát hành 500 thẻ bạn hàng thân thiết cho hội viên mua hàng Việt với giá ưu đãi tại hệ thống cửa hàng tiện ích Hapro. Bên cạnh đó, Hội phụ nữ các cấp còn tích cực hỗ trợ Sở Công Thương Hà Nội trong việc tổ chức các phiên chợ Việt, chợ Tết…
 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai hoạt động, nhất là việc tổ chức hội chợ, triển lãm, hoạt động xúc tiến thương mại… chưa thu hút được đông đảo DN tham gia. Bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội cho biết, nguyên nhân là do đa số cán bộ phụ trách cuộc vận động hầu hết là kiêm nhiệm nên thiếu kinh nghiệm trong công tác tổ chức.
 
 
Xây dựng cơ chế hỗ trợ, liên kết - Ảnh 1
 
Việc thu hút DN tham gia với các cấp hội trong hoạt động tuyên truyền chưa nhiều do DN không được hỗ trợ kinh phí…Để hàng Việt được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nhiều đại biểu kiến nghị Nhà nước nên có cơ chế hỗ trợ hoạt động kết nối giữa DN sản xuất với DN phân phối, từ đó có được mức giá hàng hóa hợp lý.
 
Ngoài ra, các DN thương mại cần đẩy mạnh hoạt động liên kết với Hội phụ nữ các cấp trong việc xây dựng hệ thống đại lý bán lẻ tại các huyện. Bà Hoàng Kim, Giám đốc Công ty TNHH ViLife cho rằng, chính bản thân các DN sản xuất cũng nên đổi mới phương thức kinh doanh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. "Công ty chúng tôi bán mật ong của Công ty Ong Tam Đảo với giá từ 30.000 - 40.000 đồng/chai 65ml nhưng số lượng khách hàng biết đến sản phẩm không nhiều. Nhưng khi thay đổi mẫu mã, chuyển thành hàng lưu niệm bán cho khách du lịch, lượng khách hàng biết đến sản phẩm tăng rõ rệt", bà Kim nêu kinh nghiệm. 
 
Để người tiêu dùng yêu thích và sử dụng hàng Việt nhiều hơn, bên cạnh sự cố gắng từ phía các DN, bản thân Hội phụ nữ các cấp cần đẩy mạnh việc vận động hội viên tích cực tham gia chương trình; Vận động các hộ kinh doanh nhỏ liên kết với DN sản xuất, phân phối trong việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống chợ địa phương; Tăng cường phát hiện, tố cáo những hành vi buôn lậu, sản xuất tiêu thụ hàng giả với các cơ quan chức năng…