Xây dựng đường giao thông xã Khánh Hà, huyện Thường Tín: Chất lượng thi công có vấn đề

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quy định khi thực hiện dự án (DA) xây dựng, chủ đầu tư và nhà thầu thi công phải cắm biển thông báo với đầy đủ nội dung liên quan; quá trình thi công phải thực hiện phương án đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), môi trường... Tuy nhiên, DA 2,5km đường giao thông xã Khánh Hà, huyện Thường Tín lại không thể hiện như vậy.

Lần theo thông tin bạn đọc phản ánh, ngày 7/11, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về kiểm tra thực tế hiện trường DA. Qua đó được biết, DA đường giao thông xã Khánh Hà do Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Sơn.
DA đường dài 2,5km, rộng 6 - 8m, tổng vốn đầu tư xây dựng 25 tỷ đồng với các hạng mục: Thảm nhựa mặt đường, kè đá hai bên đường, xây cống thoát nước, lắp đặt điện chiếu sáng… Theo kế hoạch, DA triển khai từ tháng 2/2019 đến tháng 2/2020 sẽ hoàn thành. Đến nay, nhà thầu thi công đã cơ bản thực hiện xong hạng mục kè đá và xây cống thoát nước, còn hạng mục san gạt, lu nền đường, thảm nhựa.
Hàng loạt bất cập đang bộc lộ rõ tại dự án xây dựng đường giao thông xã Khánh Hà. Ảnh: Công Tâm
Tuy nhiên, do giám sát thi công không chặt chẽ nên nhà thầu đã bỏ qua việc thực hiện cắm, đặt hệ thống biển thông báo nội dung liên quan đến DA; không bố trí dụng cụ, phương tiện đảm bảo ATGT và biện pháp bảo vệ môi trường. Không những thế, nhà thầu còn xây cống hai bên đường cao khoảng 80cm rồi nạo vét nhiều vị trí mặt đường sâu 60cm nên mỗi khi trời mưa, lòng đường ngập nước gây khó khăn cho việc đi lại của hàng trăm hộ dân thôn Liễu Ngoại. Đặc biệt, từ khi khởi công DA cho đến nay, nhà thầu không thực hiện việc phun rửa đường, gây ra bụi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Bà Nguyễn Thị Nhung, xã Khánh Hà cho biết: Nhà thầu thi công thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng. Cụ thể, dọc tuyến đường đang thi công không cắm biển báo thực hiện DA hoặc biển cảnh báo; nhiều đoạn đường không được san gạt mặt bằng, không phun tưới rửa đường. Nhiều tháng qua, sau khi xây cống thoát nước rồi nạo vét mặt đường cũ, nhà thầu đã không thực hiện giải pháp đảm bảo ATGT để người dân đi lại cho thuận tiện.
Chủ tịch UBND xã Khánh Hà Lê Văn Tạo khẳng định: Nhà thầu không thực hiện giải pháp đảm bảo ATGT và bảo vệ môi trường là đúng. Sự việc này không chỉ cán bộ bức xúc mà người dân cũng rất bất bình trước sự tắc trách của nhà thầu.
Thời gian tới, UBND xã sẽ yêu cầu nhà thầu khắc phục những sai sót đảm bảo đúng nội dung cam kết khi khởi công DA. Nếu không, UBND xã sẽ kiến nghị đến lãnh đạo UBND huyện để sớm có giải pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo việc đi lại, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, không để người dân bức xúc.
Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Thường Tín Từ Ngọc Thành thừa nhận việc nhà thầu thi công DA đường giao thông xã Khánh Hà thiếu trách nhiệm là có nhưng không đến mức nghiêm trọng, vì chủ đầu tư giao cho cán bộ chuyên môn thường xuyên xuống hiện trường giám sát, kiểm tra nhà thầu.
Để đảm bảo tính chính xác thông tin, lúc này ông Thành gọi điện cho cán bộ của Ban và nhà thầu thi công cũng như lãnh đạo xã rồi đưa ra lời hứa: “Mấy ngày tới, tôi sẽ trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra. Nếu nhà thầu thiếu trách nhiệm đúng như phóng viên nêu, Ban sẽ áp dụng biện pháp như đã thỏa thuận trong hợp đồng và báo cáo lãnh đạo UBND huyện để đưa ra hướng xử lý” - ông Thành nói.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần