Xây dựng không gian đi bộ quanh Hồ Gươm đoạt giải Bùi Xuân Phái

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 17/8, Ban tổ chức giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 10 đã trao giải Việc làm cho Việc xây dựng Phố đi bộ khu vực Hồ Gươm của TP Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến dự và nhận Giải.

Toàn cảnh lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2017.
Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo giải thưởng Phố đi bộ khu vực Hồ Gươm, một việc làm, có thể nói là vô cùng mạnh mẽ, quyết liệt và cũng rất được lòng nhân dân khi tạo ra một không gian tuyệt vời cho Thủ đô vào các ngày cuối tuần (tính từ tối thứ 6). Phố đi bộ làm cho Hà Nội sống chậm lại và sống văn hóa hơn, nhân văn hơn. Tháng 9/2016, phố đi bộ Hồ Gươm chính thức khai trương. Và sau 10 tháng thí điểm, không gian này đã chính thức được duy trì kể từ 7/2017.
Ít người biết, tròn 20 năm trước đó, vào 8/1996, ý tưởng này từng được đưa ra trong quyết định số 448 của Bộ xây dựng (về Quy hoạch bảo tồn tôn tạo khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận). Để rồi, giữa 2 cột mốc thời gian ấy, phố đi bộ Hồ Gươm vẫn chỉ nằm trên giấy, dù rất nhiều lần, giới chuyên môn đã lên tiếng về sự cần thiết của nó, trong nhịp sống hiện đại ở một đô thị lớn như Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (bên phải) thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội nhận Giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội.
Nhìn vào những phản biện, thậm chí là những băn khoăn nhất thời của một bộ phận dư luận trong 10 tháng thí điểm, chúng ta sẽ hiểu, vì sao việc thiết lập phố đi bộ Hồ Gươm là một câu chuyện phức tạp và cần rất nhiều tới sự quyết tâm.
Đó không đơn thuần là chuyện cấm xe trong 3 ngày cuối tuần để biến khu vực quanh Hồ Gươm thành không gian đi bộ. Mà đó còn là bài toán tổ chức và phân luồng giao thông tại khu vực tấp nập nhất thành phố, là chuyện giải quyết nhu cầu đi lại và kinh doanh tại đây, là chuyện thiết lập các tiện ích và các hoạt động văn hóa đúng nghĩa, để khu vực quanh Hồ Gươm trở thành điểm đến thật sự của người dân Hà Nội những ngày cuối tuần.
Nói về Giải thưởng Việc làm dành cho việc xây dựng phố đi bộ khu vực Hồ Gươm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, đó là công sức của cả bộ máy chính quyền và của người dân khi cùng thực hiện các công tác quản lý, tham gia giữ gìn nếp sống văn minh, văn hóa ở khu vực phố đi bộ, góp phần biến phố đi bộ thành địa chỉ văn hóa, du lịch cho người dân và cho du khách.
Ban tổ chức giải thưởng và phu nhân cố họa sĩ Bùi Xuân Phái (thứ 3 từ trái sang) trao Chứng nhận Giải thưởng cho các đề cử.
Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội lần thứ 10 đã chứng kiến một mùa "bội thu" các đề cử (dự kiến) do Ban sơ khảo trình lên, tới gần 50 tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm đều đạt tiêu chí "Vì tình yêu Hà Nội". Danh sách này còn tiếp tục được các thành viên HĐGK bổ sung trong quá trình thảo luận. Và sau 2 cuộc họp rất nghiêm túc và khá căng thẳng, HĐGK gồm 5 người đã đi đến quyết định công nhận 11 đề cử chính thức và trao tới 6 giải thưởng, thay vì 4 như thông lệ.
Ra đời từ tháng 8/2008, nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái, Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội là sáng kiến của báo Thể thao & văn hóa và gia đình cố họa sĩ; nhằm tìm tòi, phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng "có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội".
Hệ thống giải thưởng gồm: 1 Giải thưởng Lớn - Vì Tình yêu Hà Nội (dành cho tác giả gắn bó với Hà Nội bằng cả cuộc đời, sự nghiệp của mình); cùng 3 giải đồng hạng là giải Tác phẩm - Vì Tình yêu Hà Nội, giải Ý tưởng - Vì Tình yêu Hà Nội và giải Việc làm - Vì Tình yêu Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (trái) và Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi (phải) trao Giải thưởng Lớn cho Nhà văn hóa Hữu Ngọc.
Phát biểu tại buổi Lễ trao giải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao và trân trọng việc làm của Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN), đặc biệt trân trọng phu nhân của cố họa sĩ Bùi Xuân Phái - bà Nguyễn Thị Sính khi tổ chức giải thưởng tôn vinh những đóng góp, xây dựng về ý tưởng, việc làm của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho Hà Nội. Những ý tưởng, việc làm ấy thể hiện tình yêu rất đáng quý dành cho Hà Nội.
Trong 10 năm qua giải thưởng Bùi Xuân Phái đã đi vào lòng người Hà Nội và rất nhiều người dân ở các tỉnh, thành trong cả nước và những người đang sinh sống ở nước ngoài, những người bạn quốc tế bằng những ý tưởng, việc làm dành cho Hà Nội. Lãnh đạo cũng như người dân Hà Nội rất trân trọng những ý tưởng, việc làm cũng như công sức, đóng góp của các tác giả, tac phẩm dành cho Hà Nội. Chủ tịch UBND TP Hà Nội chúc mừng những tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm đã nhận giải thưởng năm nay.

Kết quả giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2017

01 GIẢI THƯỞNG LỚN - VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI được trao cho: Nhà văn hóa Hữu Ngọc.

01 GIẢI Ý TƯỞNG - VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI được trao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội với Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030", trong đó có chỉ tiêu đến năm 2030, người dân "đi bộ dưới 500m là gặp xe công cộng".

02 GIẢI VIỆC LÀM - VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI được trao cho:

- Việc xây dựng Phố đi bộ khu vực Hồ Gươm của TP Hà Nội.

- Việc xóa quảng cáo rao vặt và làm sạch các con ngõ Hà Nội của ông Paul George Harding.

02 GIẢI TÁC PHẨM - VÌ TÌNH YÊU HÀ NỘI được trao cho:

- Các tập tùy bút Thú lang thang người Hà Nội, Thú ăn chơi người Hà Nội của Nhà văn Băng Sơn.

- Cuốn sách ảnh "Hà Nội dấu yêu" (2016) của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần