Kinhtedothi - Ngày 28/11, tại TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai), Hiệp hội Đô thị Việt Nam (ACVN) phối hợp với Liên đoàn đô thị Canada đã tổ chức Hội thảo Quốc gia "Xây dựng đô thị tăng trưởng xanh để phát triển kinh tế địa phương" với sự tham dự của gần 300 đại biểu là đại diện chính quyền các TP, thị xã, các tổ chức phát triển trong nước, quốc tế và DN đã tham dự.
Trong bối cảnh các đô thị tăng nhanh chóng từ 629 (năm 1999) lên 772 (năm 2014), ông Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch ACVN cho rằng, tắc nghẽn giao thông, TNGT, ô nhiễm môi trường là thách thức lớn nhất của đô thị Việt Nam bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế của người dân và chi phí sản xuất. Đặc biệt, việc dân số đô thị Việt Nam (khoảng 29 triệu người, chiếm 32,5% dân số cả nước) sẽ tăng gần gấp đôi trong năm 2020 càng làm vấn đề giao thông, môi trường nghiêm trọng hơn. Để giải quyết được tình trạng này, Kế hoạch hành động Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014 - 2020 đã xác định các nhiệm vụ như xây dựng các khung chính sách đô thị hóa xanh, rà soát điều chỉnh quy hoạch tổng thể các đô thị từ cách tiếp cận đô thị, cải tạo các đô thị đạt mức trung bình trở lên về chỉ số xanh.
Khu đô thị bán đảo Linh Đàm. Ảnh: Trần Tân
|
Theo PGS.TS Vũ Thị Vinh - Tổng Thư ký ACVN, sự thành công hay thất bại của việc xây dựng, phát triển ở các đô thị phụ thuộc rất lớn vào vai trò và ý chí quyết tâm của chính quyền đô thị thông qua những chính sách, cơ chế về đầu tư, tài chính, huy động nguồn lực từ mọi tầng lớp Nhân dân và từ khu vực tư nhân. Trong đó, lập kế hoạch chiến lược phát triển kinh tế của mỗi đô thị là công cụ kế hoạch quan trọng để huy động và phân bổ nguồn lực khan hiếm của địa phương nhằm thực hiện các mục tiêu ưu tiên và góp phần xây dựng đô thị tăng trưởng xanh. Để xây dựng đô thị tăng trưởng xanh, ông Brian Proskurniak - Giám đốc Cơ quan ngoại giao, thương mại và phát triển Canada khuyến nghị, chính quyền các địa phương cần lắng nghe các DN, từ đó đưa ra được các chương trình phát triển kinh tế phù hợp nhằm vừa tăng trưởng kinh tế, vừa giảm thiểu chi phí cho nhiệm vụ bảo vệ môi trường sau này. Bên cạnh đó, cần có sự tham vấn của người dân và các tổ chức xã hội nhằm giúp chính quyền TP đưa ra các chủ trương, chính sách phù hợp với quyền lợi của người dân và sự bền vững của đô thị trong tương lai. Trên thực tế, kết quả chương trình hợp tác về kinh tế xanh của một số TP của Canada với TP Thái Nguyên, Hà Tĩnh và Sóc Trăng đã đem lại hiệu quả tích cực, chất lượng môi trường được cải thiện, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm cho người dân.
Ngoài ra, các đại biểu còn cho rằng, Việt Nam cần quản lý nguyên liệu bền vững, chuyển hóa chất thải thành nguồn lực; phát triển giao thông xanh; phát triển công nghiệp hóa xanh và xây dựng cơ sở hạ tầng bằng việc quy hoạch tổng thể TP khoa học công nghệ cao gắn với công nghiệp xanh và tăng trưởng xanh cho các TP, đồng thời áp dụng quản lý tổng hợp tài nguyên nước; phát triển nông nghiệp đô thị xanh gắn với du lịch sinh thái.