Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xây dựng sản phẩm du lịch mới để hút khách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mong muốn phát huy những giá trị quý báu của Thủ đô ngàn năm văn hiến, năm 2016,...

Kinhtedothi - Với mong muốn phát huy những giá trị quý báu của Thủ đô ngàn năm văn hiến, năm 2016, ngành du lịch (DL) Hà Nội sẽ tập trung thu hút, đa dạng hóa các nguồn lực cho đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm đặc thù. Đồng thời, xây dựng thêm một số sản phẩm DL mới để thu hút du khách.

Điểm sáng tăng trưởng kinh tế
Xây dựng sản phẩm du lịch mới để hút khách - Ảnh 1

Trong Quy hoạch phát triển DL TP Hà Nội đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 được UBND TP phê duyệt, đã xác định mục tiêu đến năm 2020, phấn đấu đưa DL Hà Nội thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để hiện thực hóa mục tiêu này, trong những năm qua, nhiều Chỉ thị, Chương trình, kế hoạch phát triển DL đã được ban hành và tổ chức triển khai thực hiện trên toàn địa bàn TP. Cùng với đó là sự cố gắng, nỗ lực của các ngành, các cấp và đội ngũ những người làm DL.

Đặc biệt, công tác quản lý Nhà nước về du lịch đã thực sự đột phá với việc tái thành lập và đi vào hoạt động Sở DL TP Hà Nội từ ngày 21/9/2015. Ngay sau khi đi vào hoạt động, Sở DL đã tham mưu UBND TP tổ chức thành công chương trình “Gặp mặt đại diện các DN, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực DL năm 2015”. Tiếp đến, Sở tổ chức các “cuộc bàn tròn” theo chuyên đề như: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động lữ hành, hoạt động cơ sở lưu trú”; “Phát triển DL gắn với các bảo tàng, khu di tích văn hóa - lịch sử”; “DL gắn với các cơ quan truyền thông” và “Phát triển DL làng nghề truyền thống Hà Nội”.

Qua đó, Sở DL tiếp thu những ý kiến đóng góp từ nhiều phía, làm cơ sở đề ra những chương trình, kế hoạch cụ thể giúp ngành DL Thủ đô phát triển bền vững. Đặc biệt, từ ngày 30/12/2015 - 4/1/2016, Sở DL tổ chức chương trình “Ký ức Hà Nội” 2015 để góp thêm một sản phẩm DL hấp dẫn, một sinh hoạt văn hóa - DL có ý nghĩa cho người dân Thủ đô và du khách trong thời khắc chuyển giao của năm cũ 2015 sang năm mới 2016.

Với những nỗ lực ấy, ngành du lịch Thủ đô đã đạt được kết quả đáng tự hào và là “điểm sáng tăng trưởng kinh tế” với các chỉ tiêu năm sau đều đạt cao hơn so với năm trước. Năm 2015, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 3,4 triệu lượt, tăng 12% so với năm 2014; khách nội địa ước đạt 16,4 triệu lượt, tăng 6%; tổng số lượng khách đến Hà Nội ước đạt 19,8 triệu lượt, tăng 7%; tổng thu từ khách DL ước đạt 55,5 tỷ đồng, tăng 11,4%.
Khách quốc tế tham quan phố cổ Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Khách quốc tế tham quan phố cổ Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Đồng thời, hình ảnh, vị thế của Thủ đô Hà Nội ngày càng được nâng cao trong mắt du khách và báo giới nước ngoài. Không phải ngẫu nhiên Tạp chí DL trực tuyến Smart Travel (có uy tín nhất khu vực châu Á) bình chọn Hà Nội là một trong 10 điểm DL hấp dẫn nhất châu Á liên tục trong mấy năm gần đây. Hay Tạp chí DL Trip Avisor bình chọn Hà Nội là điểm đến hấp dẫn thứ 4 thế giới năm 2015.

Sẽ có nhiều sản phẩm du lịch mới

Tuy vậy, ngành du lịch Thủ đô vẫn còn những hạn chế cả trong quản lý và kinh doanh, nên chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế vốn có. Một trong những nguyên nhân là do sản phẩm DL chưa được đầu tư đúng mức, đặc biệt là DL văn hóa - di sản, làng nghề - phố nghề, làng cổ. Đây cũng chính là những thách thức và nhiệm vụ ngành DL Thủ đô thực hiện trong năm 2016 và những năm tới. Mặt khác, 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Vì vậy, ngay từ đầu năm, ngành DL Hà Nội sẽ làm hết sức mình với tinh thần “Tất cả vì du khách đến với Thủ đô Hà Nội”, gắn với triển khai 4 nhiệm vụ trọng tâm.

Trước tiên, Sở DL sẽ tham mưu cho UBND TP trình Thành ủy Hà Nội (nhiệm kỳ 2015 - 2020) ban hành Nghị quyết phát triển toàn diện DL Thủ đô đến năm 2020. Xây dựng Chương trình mục tiêu phát triển DL giai đoạn từ 2016 - 2020. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Kế hoạch số 162/KH-UBND ngày 10/8/2015 của UBND TP Hà Nội về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển DL Việt Nam trong thời kỳ mới.

Từ đó, tạo môi trường thuận lợi để DL có đột phá mới, cả về lượng khách, tổng thu từ khách DL, cũng như về tỷ lệ đóng góp trong GDP của TP. Song song với đó, ngành sẽ tập trung thu hút, đa dạng hóa các nguồn lực cho đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm DL đặc thù dựa trên nền tảng các giá trị di sản văn hóa ngàn năm văn hiến.

Đồng thời, triển khai phát triển các sản phẩm DL mới, sản phẩm DL làng nghề truyền thống như: Phát triển sản phẩm DL đặc thù tại khu vực phố cổ - hồ Hoàn Kiếm, khai thác không gian cảnh quan và mặt nước Hồ Tây, phát triển tuyến DL ven sông Hồng; Phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc của di sản văn hóa thế giới khu trung tâm Hoàng Thành - Thăng Long phục vụ phát triển DL; Nâng cấp điểm đến DL tại một số điểm di sản văn hóa trên địa bàn Hà Nội; Đầu tư các điểm dừng chân cho khách DL tại khu vực nội đô và tổ chức biểu diễn văn hóa, nghệ thuật phục vụ DL tại một số rạp của Thủ đô và ở một số điểm trong khu vực phố cổ. Quy hoạch phát triển khu DL Ba Vì - Suối Hai thành khu DL quốc gia với sản phẩm chính là DL sinh thái nghỉ dưỡng; đồng thời chủ động mời gọi các nhà đầu tư chiến lược vào đầu tư phát triển sản phẩm DL tại Thủ đô.

Đặc biệt, năm 2016, Sở DL sẽ chủ động phối hợp với Công an TP và UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng phương án kiên quyết xóa bỏ các tệ nạn chèo kéo, ép khách DL mua hàng. Bên cạnh đó là tuyên truyền để người dân Thủ đô, cộng đồng dân cư, đặc biệt tại các địa phương có điểm DL, di tích, danh lam thắng cảnh thực hiện nếp sống văn minh, có thái độ thân thiện với khách DL. Nâng cấp phát triển và sử dụng có hiệu quả các quầy thông tin DL kết hợp đường dây nóng hỗ trợ khách DL khi đến với Thủ đô. Cũng trong năm 2016, ngành DL sẽ tiến hành triển khai thực hiện các hoạt động quảng bá, các sự kiện lớn như: Duy trì, nâng tầm tổ chức 3 sự kiện lớn thường niên mang dấu ấn DL Hà Nội gồm: Hội chợ DL quốc tế Việt Nam - Hà Nội 2016, Liên hoan DL làng nghề truyền thống Hà Nội 2016 và tham gia Hội chợ DL quốc tế JaTa tại Nhật Bản. Đối với hoạt động quảng bá, xúc tiến DL quốc tế, Hà Nội chủ động tham gia Diễn đàn DL Asean 2016, TPO (Tổ chức xúc tiến DL các TP châu Á - Thái Bình Dương), CPTA (Hội đồng xúc tiến DL châu Á); tham gia hội chợ và xúc tiến DL tại các TP lớn của Mỹ, hội chợ DL thế giới (WTM); xúc tiến DL tại Vương quốc Anh và tham gia triển lãm DL quốc tế tại Bắc Kinh (Trung Quốc)... Cùng với đó, Sở sẽ tổ chức Chương trình “Ký ức Hà Nội” 2016, Liên hoan áo dài và nhiều hoạt động khác.

Chúng tôi tin tưởng rằng, sự nỗ lực của ngành DL cùng sự góp sức của các DN, tổ chức, và người dân Thủ đô, nhất định Hà Nội sẽ trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn, có đẳng cấp cao của cả nước, khu vực và thế giới.
Năm 2015, mặc dù khách quốc tế đến Việt Nam giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2014, nhưng khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 3,4 triệu lượt, tăng 12%; khách nội địa ước đạt 16,4 triệu lượt, tăng 6%; tổng số lượng khách đến Hà Nội ước đạt 19,8 triệu lượt, tăng 7%; tổng thu từ khách DL ước đạt 55,5 tỷ đồng, tăng 11,4%.