Xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm: Nhà nước không làm thay doanh nghiệp

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Nhà nước không làm thay cho DN, nhưng đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín nhằm giúp DN tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước, đẩy mạnh phát triển thương hiệu của mình ra thế giới", đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Đỗ Thắng Hải tại phiên Họp giới thiệu và cung cấp thông tin về Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 17/11.

Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã ban hành quyết định công nhận 124 DN với tổng số 283 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020.

Hội đồng Thương hiệu quốc gia trao đổi, thảo luận tại phiên họp.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Đỗ Thắng Hải, những DN có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2020 đều là những DN đáp ứng hệ thống các tiêu chí Thương hiệu quốc gia Việt Nam và là những DN tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.

Đặc biệt, 2020 là năm đầu tiên Bộ Công Thương triển khai Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 8/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 33/2019/TT-BCT ngày 22/11/2019 của Bộ Công Thương. Việc đổi mới trong chính sách cũng như quy trình xét chọn nghiêm ngặt của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, kết hợp cùng với những hoạt động hỗ trợ thiết thực cho DN, sẽ giúp DN ngày càng vững mạnh, chiếm lĩnh vị trí cao trên thị trường quốc tế.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Đây không phải là một giải thưởng mà là chương trình, việc lựa chọn các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia chỉ là khởi đầu để các DN trở thành đối tác của chương trình. Nhà nước không làm thay cho DN nhưng đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín nhằm giúp các DN tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước, đẩy mạnh phát triển thương hiệu của mình ra thế giới.

Qua 17 năm (tính từ năm 2003 đến nay), chương trình đã góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng DN về vai trò quan trọng của thương hiệu trong việc gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của DN để từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN và khẳng định vị thế trên thị trường thông qua 3 tiêu chí là: Chất lượng; Đổi mới sáng tạo và Năng lực tiên phong.

Tổng Giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng Nuticare chia sẻ tại phiên họp với tư cách là DN lần thứ hai có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia.

Thông tin về những điểm mới của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, kỳ xét chọn Thương hiệu quốc gia lần thứ 7 năm 2020 vẫn thu hút được sự quan tâm tham gia của hơn 1.000 DN trong và ngoài nước.

Điểm nhấn của chương trình năm 2020 đó là số lượng DN và số lượng sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tăng với tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay, tăng 27 DN so với năm 2018 (97 DN).

Số lượng các DN mới tham gia chương trình có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia cũng tăng mạnh với 39 DN, chiếm 31,4% trên tổng số DN có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia. Bên cạnh đó, kết quả năm nay tiếp tục ghi nhận con số đáng tự hào, đó là 17 DN đã có 7 lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia kể từ kỳ xét chọn đầu tiên năm 2008.

"Đây là minh chứng cho sức hút và tầm ảnh hưởng của chương trình đối với DN trong việc xúc tiến xuất nhập khẩu sản phẩm hàng hóa và dịch vụ cũng như phát triển thị trường nội địa" - ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Việc tham gia chương trình là một quá trình để DN đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất-kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của chương trình, từ đó khuyến khích các DN chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của chương trình, đó là "Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong"

Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 sẽ được tổ chức vào 20 giờ ngày 25/11/2020 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần