Ông Long chia sẻ: “Xe “dù”, bến “cóc” đang diễn biến rất phức tạp, cần hành động quyết liệt ngay để ngăn hiện tượng này bùng phát trở lại”.
Từ ngày 4 - 7/2, ông Long đã di chuyển trên các tuyến đường: Phạm Hùng, Giải Phóng, Ngọc Hồi, Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân)… Ông cho hay, theo dõi quanh khu vực các bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, có rất nhiều điểm xe khách liên tỉnh dừng đỗ đón trả khách, bốc xếp hàng hóa một cách ngang nhiên, gây mất an ninh trật tự, ATGT.
“Chỉ tính riêng những trường hợp tôi trực tiếp ghi nhận được trong ít ngày qua đã có tới 9 điểm hình thành bến “cóc” với hàng chục phương tiện vi phạm quy định về kinh doanh vận tải khách”. Cụ thể, trên đường Phạm Hùng, từ cuối đường Vành đai 3 - chân cầu vượt Mai Dịch, hướng đi Nam Thăng Long, xe ô tô mang BKS: 17B - 011.79 của nhà xe Hà Thì, chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình, không chỉ dừng đỗ sai quy định mà còn vòng vo đón khách quanh Bến xe Mỹ Đình. Hay tại số 309 Giải Phóng và ngã tư Vọng trở thành bến “cóc” của các xe: 36B - 012.60, 36M - 9640, 36B - 026.24 của nhà xe Hương Dương, H2 - Thanh Hóa hoạt động từ khoảng 5 - 6 giờ…
Trăn trở với thực trạng còn nhiều vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải khách, ông Long chia sẻ: “Trong khi TP đang nỗ lực siết chặt kinh doanh vận tải để góp phần hạn chế UTGT, đảm bảo trật tự, ATGT, vẫn còn rất nhiều DN, cá nhân vì lợi ích riêng mà sẵn sàng phá luật, phạm luật, gây bức xúc trong dư luận”.
Ông Long cũng nêu lên một vấn đề nhức nhối lâu nay là việc kiểm tra, xử lý vi phạm tại nhiều nơi còn chưa thực sự nghiêm khắc, hiệu quả. “Chỉ riêng lực lượng Thanh tra Sở GTVT sẽ không đủ sức kiểm soát hết tình hình. Sự vào cuộc đồng bộ của CSGT, Cảnh sát trật tự địa phương là cực kỳ quan trọng. Chúng ta cần nhìn thẳng vào thực tế là hiện nay trong tất cả các lực lượng chức năng đều đang có tình trạng buông lỏng quản lý, không sát sao, nghiêm túc, thậm chí là “mắt nhắm mắt mở” đối với vi phạm. Làm như thế, để như thế là có lỗi với chức nghiệp của mình và Nhân dân” - ông Long khẳng định.