Muôn kiểu biện minh Ở bất cứ thời điểm nào, vấn đề xử lý xe khách chạy với tốc độ “rùa bò”, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định tại các tuyến đường xung quanh các bến xe luôn gây bức xúc trong dư luận. Mặc dù các lực lượng chức năng đã nhiều lần tổ chức ra quân, kiểm tra, xử lý vi phạm, song tình trạng này dường như đã trở thành "căn bệnh mãn tính" trong việc đảm bảo trật tự ATGT ở Hà Nội. Bởi việc kiểm tra, xử lý các tài xế xe khách sai phạm vẫn đang gặp không ít khó khăn, trở ngại.
Ngày 25/8, phóng viên đã cùng tổ công tác Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP theo dõi và xử lý xe khách vi phạm tại khu vực đường Phạm Hùng, đoạn giáp với cầu vượt Mai Dịch hướng đi cầu Thăng Long. Theo ghi nhận, chỉ trong vòng 10 phút, đã có 2 trường hợp xe khách bị kiểm tra, xử lý với hành vi dừng đỗ đón trả khách sai quy định. Điều lạ lùng là sau khi xử lý 2 xe vi phạm này, trong suốt hơn 1 giờ sau đó các lực lượng CSGT không thể xử lý thêm bất cứ trường hợp nào. Trao đổi với chúng tôi, một chiến sỹ trong tổ công tác cho biết, không loại trừ khả năng các lái xe đã báo cho nhau, hoặc đội “chim mồi” đã báo động cho các lái xe khác biết để tránh vi phạm tại nơi tổ công tác chốt trực. Điều đáng nói, hầu hết các lái xe khi bị kiểm tra, xử lý dù nhận thức được hành vi vi phạm và tác hại của nó đối với tình hình trật tự ATGT, nhưng vẫn đưa ra đủ lý do để biện minh, nhằm thoát tội. Đơn cử, trường hợp của lái xe Hoàng Ngọc Vũ điều khiển xe ô tô BKS 30S – 9197, chạy tuyến Hà Nội – Thái Nguyên. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Vũ cho rằng, do lốp xe bị dính đinh nên mới dừng lại xem chứ không cố tình vi phạm. Thế nhưng, khi các lực lượng chức năng cung cấp bằng chứng chứng minh hành vi vi phạm, lái xe này mới “tâm phục, khẩu phục”. Chỉ xử phạt là chưa đủ Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Trịnh Tiến Thành – Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, trong quá trình kiểm tra, xử lý tình trạng xe khách chạy với tốc độ “rùa bò”, dừng đỗ đón trả khách sai quy định, lực lượng CSGT sẽ bố trí cán bộ cắm chốt tại khu vực thường xuyên xảy ra vi phạm để ghi hình, bắn tốc độ của xe vi phạm (chạy dưới tốc độ quy định) và thông báo cho tổ công tác phía trên dừng xe, lập biên bản xử lý theo quy định. Tuy nhiên, chỉ cần xử lý một lái xe, dường như tất cả các lái xe trên tuyến đều biết và tránh vi phạm. Cũng theo Thiếu tá Trịnh Tiến Thành, trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường các tổ tuần tra, kiểm soát lưu động trên đường để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Như đã nói, việc xử lý tình trạng xe khách chạy với tốc độ “rùa bò”, dừng đỗ đón, trả khách sai quy định là vấn đề không mới. Tuy nhiên, dù đã kiểm tra, xử lý nhiều nhưng số vi phạm vẫn rất nhiều. Trao đổi với chúng tôi, một số chuyên gia trong lĩnh vực vận tải cho rằng, nếu chỉ có trông chờ vào việc xử phạt của các lực lượng chức năng sẽ khó lòng giải quyết được tình trạng này. Một số ý kiến cho rằng, hiện nay, không ít trường hợp nếu hành khách vào bến xe mua vé, dù đi ngắn hay dài đều phải mua vé cả tuyến. Trong khi đó, nếu đứng ngoài đường đón xe, không những tiện, lại chỉ phải trả số tiền theo chặng. Do đó, các đơn vị có chức năng cần xem xét bán vé chặng, không nên bán vé cả tuyến như hiện nay. Cùng với đó, cần đẩy nhanh việc xây dựng các điểm dừng đỗ đón trả khách trên đường, để tạo điều kiện cho việc đi lại của người dân cũng như hoạt động của các DN vận tải.
Lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý các trường hợp dừng đỗ, đón trả khách sai quy định trên đường Phạm Hùng. |