Xe nhập khẩu từ Đức ồ ạt vào Việt Nam

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua, từ ngày 30/11 - 6/12, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt 3.534 chiếc, tương ứng 73,2 triệu USD, giảm 5,3% so với lượng nhập khẩu trong tuần trước đó (giảm 197 chiếc).

 Lượng xe ô tô nhập khẩu từ Đức tăng mạnh tuần qua. Ảnh minh họa. 

Cụ thể, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan với 2.698 chiếc, từ Đức với 370 chiếc, từ Indonesia với 242 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.

Ở phân khúc từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trong tuần qua có 2.108 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 7% so với tuần trước đó. Số xe này có trị giá đạt 41,8 triệu USD, chiếm 59,6% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu.

Các dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 1.608 chiếc, tiếp theo là xe xuất xứ từ Đức với 369 chiếc, xuất xứ từ Anh với 105 chiếc.

Điều đáng chú ý, chỉ có 2 chiếc xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống xuất xứ từ Indonesia, được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần qua, giảm mạnh so với tuần trước (hơn 760 xe).

Việc giảm mạnh về số lượng xe từ Indonesia sẽ khiến nhiều người bất ngờ vì hiện đây là quốc gia sản xuất những mẫu xe được nhiều người Việt tin dùng như: Toyota Fortuner, Wigo, Rush, Avanza hay Mitsubishi Xpander bán tại Việt Nam đều nhập khẩu từ Indonesia.

Bên cạnh đó, lượng xe ô tô tải (tính cả xe bán tải) làm thủ tục hải quan nhập khẩu đạt tới 1.388 chiếc, với trị giá đạt gần 28,5 triệu USD. Trong đó, có tới 1.608 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, 240 chiếc xuất xứ từ Indonesia và 62 chiếc xuất xứ từ Hàn Quốc.

Trong tuần, các doanh nghiệp nhập khẩu 38 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo khoảng 2,9 triệu USD. Trong đó, có 27 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc; ngoài ra có 6 chiếc xe từ Hàn Quốc, 4 chiếc xe từ Thái Lan…

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có 63,6 USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt Nam, trong khi đó con số này của tuần trước là 58,5 triệu USD. Như vậy, linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tuần này đã tăng 8,2% so với tuần trước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần