Đến nay, tình trạng này đã tạo ra hàng trăm ổ trâu, ổ voi gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường. Đi dọc gần 2km đường đê sông Đáy qua thôn Vân Đình và Ngọ Xá khoảng 30 phút, phóng viên chứng kiến cảnh những chiếc xe ô tô có trọng tải 30 - 40 tấn chở VLXD chạy rầm rập qua tuyến đê huyết mạch nối liền thị trấn Vân Đình với các xã Đồng Tiến, Sơn Công, Cao Thành đi ra trung tâm huyện. Gần một năm nay, hàng trăm lượt xe ô tô quá tải ngang nhiên qua đây mỗi ngày mà không bị xử lý khiến đường đê qua thị trấn Vân Đình xuất hiện hàng trăm ổ trâu, ổ voi. Gần đây, nhiều đoạn qua thôn Ngọ Xá, mặt đường bê tông tiếp tục bị rạn vỡ tạo thành hố sâu 20 - 40cm, rộng 4 - 6m2, tạo thành “ao tù” chứa nước mỗi khi có mưa. Khi trời nắng, dọc tuyến đê trở thành… đại công trường bụi. Vì vậy, các hộ dân sinh sống ở hai bên đường hàng ngày luôn phải đóng cửa nhà tránh bụi hoặc nước bùn do xe ô tô chở VLXD gây ra.
Bà Lê Thị Cúc, ở thôn Vân Đình bộc bạch: “Việc xe quá tải chở VLXD chạy qua đây khiến đường đê vốn dĩ chỉ được phép cho xe ô tô có tải trọng dưới 12 tấn đi qua nhưng lại phải cõng xe 30 - 40 tấn nên mới làm hư hỏng mặt đê. Trước thực trạng trên, người dân đã kiến nghị đến chính quyền các cấp huyện Ứng Hòa. Mãi đến đầu năm 2016, nhiều đoạn đường qua thôn Vân Đình bị xuống cấp mới được cải tạo. Nhưng do lực lượng chức năng xử lý vi phạm thiếu quyết liệt khiến xe ô tô quá tải tiếp tục chạy qua đây, gây hư hỏng nhiều đoạn đường qua thôn Ngọ Xá”. Chủ tịch UBND thị trấn Vân Đình Trần Hải cho biết, xe ô tô chở VLXD làm hư hỏng đường đê huyết mạch khiến không chỉ người dân bức xúc. UBND thị trấn đã đề nghị UBND huyện, Công an huyện, Đội Thanh tra GTVT vào cuộc. Nhưng, tháng 2/2016, UBND huyện mới bố trí bê tông san gạt hàng chục ổ trâu, ổ voi kéo dài gần 1km đường đê qua thôn Vân Đình. Tuy nhiên, đến nay, nhiều đoạn khác lại xuất hiện ổ voi, gây ô nhiễm môi trường, khó khăn cho việc đi lại. “Nếu UBND huyện không kịp thời chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc, chẳng mấy chốc đường đê sông Đáy đi qua thị trấn đâu đâu cũng thấy “ao tù” mỗi khi có mưa hoặc nơi đây sẽ như đại công trường bụi những ngày nắng, nóng. Bên cạnh đó, nếu không sớm khắc phục những đoạn bị xuống cấp, việc tu sửa đường về sau càng gây tốn kém tiền cho Nhà nước” - ông Hải chia sẻ. Đại úy Đỗ Việt Thắng - Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh (Công an huyện Ứng Hòa) thừa nhận, tình trạng xe ô tô quá tải chở VLXD gây hư hỏng đường đê đi qua thị trấn Vân Đình là đúng. Do vậy, tháng 7 vừa qua, Đội đã phối hợp với Đội Thanh tra GTVT tuần tra, lập biên bản xử phạt 8 chủ xe chở VLXD quá tải chạy trên đường đê sông Đáy. Tuy nhiên, nhiều chủ xe đưa ra lý do vì chở VLXD phục vụ dự án xây kè một số đoạn đê bị sạt lở chứ không cố tình tránh chốt trực của lực lượng chức năng ở tuyến đường QL21B để làm hư hỏng đường đê. “Ngay sau buổi làm việc với phóng viên, Đội sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Công an huyện thời gian tới sẽ quyết liệt phối hợp với Đội Thanh tra GTVT tăng cường tuần tra, xử lý dứt điểm nạn xe quá tải chạy trên đê sông Đáy để bảo vệ đê, nhất là đang trong mùa mưa bão”.
Xe quá tải đang hàng ngày cày nát đường đê sông Đáy đoạn qua thị trấn Vân Đình. Ảnh: Công Tâm |