Xe quá tải tung hoành trên tỉnh lộ 421B qua huyện Quốc Oai

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều năm qua, vấn nạn xe ô tô chở vật liệu xây dựng xe siêu trường, siêu trọng nối đuôi nhau phớt lờ biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn, rầm rập chạy trên tỉnh lộ 421B đi qua 5 xã của huyện Quốc Oai đã trở thành mối lo thường trực với người dân nơi đây. Đặc biệt, dọc tuyến đường này lại có hàng chục trường học, khu dân cư và chợ ở ven đường.

Xe ô tô quá tải tung hoành trên tỉnh lộ 421B đoạn qua xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai.
Theo ghi nhận của phóng viên chỉ từ 7 - 10 giờ sáng ngày 9/12 tại khu vực trung tâm xã Cấn Hữu có gần 100 lượt xe ô tô siêu trường, siêu trọng quá tải từ 20 - 50 tấn chở vật liệu xây dựng rầm rập nối đuôi nhau ngang nhiên vượt qua biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn. Sự thiếu trách nhiệm trong công tác tuần tra, kiểm soát xử lý xe ô tô quá tải chạy trên tỉnh lộ 421B đoạn qua huyện Quốc Oai đã gây ra hàng loạt các vụ tai nạn giao thông và hư hỏng mặt đường.
Bà Nguyễn Thị Hạnh, xã Cấn Hữu cho biết, tỉnh lộ 421B là tuyến đường độc đạo kết nối trung tâm huyện Quốc Oai với huyện Chương Mỹ đi qua 5 xã, trong đó có xã Cấn Hữu và Đông Yên. Thời gian qua những đoàn xe ô tô quá tải thường xuyên trốn trạm cân và chốt trực của lực lượng chức năng rú còi, phóng nhanh vượt ẩu qua đây đã trở thành nỗi khiếp đảm bấy lâu. Mặc dù sự việc đã được người dân phản ánh đến cơ quan chức năng, tuy nhiên không hiểu lý do gì vi phạm vẫn tồn tại? Còn ông Phạm Văn Dũng bán hàng tạp hóa ở khu vực chợ thôn Cấn Thượng chia sẻ, khu vực chợ trung tâm xã và các trường học vào khung giờ cao điểm luôn có đông lượng người qua lại, nhưng các đoàn xe quá tải vẫn chạy rầm rập như thách thức công luận. Thực trạng này đã tồn tại nhiều năm qua nhưng lực lượng Thanh tra GTVT và Công an huyện không có biện pháp xử lý, đây chính là yếu tố khiến người dân bức xúc.

Mặc dù thực trạng xe quá tải, quá khổ ra sức tung hoành, song có một điều là dọc cả tuyến tỉnh lộ 421B đi qua 5 xã kéo dài gần 10km nhưng hàng ngày chẳng hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát. Đây chính là yếu tố khiến việc biển cấm xe ô tô tải trọng trên 10 tấn chạy qua đây không phát huy tác dụng, chủ xe “nhờn” quy định. Người dân và chính quyền địa phương thì bất lực trước vi phạm.

Nói về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Cấn Hữu Nguyễn Quang Khải khẳng định, do tỉnh lộ 421B thuộc thẩm quyền các đơn vị chức năng huyện và TP quản lý nên UBND xã và Công an xã không thể xử lý xe ô tô quá tải chạy qua đây được. Trước những bức xúc của người dân và cán bộ, UBND xã đã nhiều lần đề nghị UBND huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý vấn nạn xe quá tải chạy trên tỉnh lộ 421B, nhưng đến nay vẫn chưa được hồi âm. Ngược lại, các vụ va chạm, tai nạn giao thông vẫn xảy ra thường xuyên tại đây, cùng với đó nhiều vị trí đường tiếp tục bị xuống cấp gây tốn kém nguồn kinh phí của Nhà nước khi sửa chửa.

Sự thiếu trách nhiệm của lực lượng chức năng khiến tỉnh lộ 421B hàng ngày vẫn phải “oằn mình” cõng hàng trăm lượt xe tải cày xới mặt đường. Người dân và các phương tiện tham gia giao thông vẫn giật mình thon thót mỗi khi di chuyển trên tuyến đường này. Trước thực trạng nêu trên, đề nghị Sở GTVT và Công an TP chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc xử lý dứt điểm vấn nạn xe quá tải tung hoành trên tỉnh lộ 421B qua huyện Quốc Oai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần