Hiện trên mặt đê xuất hiện hàng loạt hố sâu 30 - 40cm, rộng vài ba mét, mặt đê thảm nhựa cũng bị phá vỡ tạo nên các vết rạn, nứt chằng chịt gây cản trở và nguy hiểm cho người và phương tiện phải đi qua tuyến đê huyết mạch này.
Được biết, tuyến đê tả sông Hồng kéo dài 10km đi qua 3 xã gồm: Hải Bối, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh được xây dựng từ năm 2002 và đã cắm rất nhiều biển báo cấm xe tải trọng trên 10 tấn. Nhưng, mấy năm gần đây, một số xã ven đê cho thuê đất bãi làm bến tập kết VLXD nên mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải hạng nặng thả sức chạy suốt ngày, đêm chở cát cho các công trình xây dựng khiến mặt đê bị phá vỡ, xuống cấp, trời mưa thì lầy lội, trời nắng bụi mù mịt, do vậy người tham gia giao thông phải đi vòng vèo vào đường liên thôn nên thường xảy ra tai nạn. Người dân đã nhiều lần kiến nghị với UBND huyện về việc tăng cường biện pháp xử lý xe tải chạy trên đê, và lực lượng chức năng đã liên tục kiểm tra, xử lý, thậm chí còn giữ phương tiện nhưng tình trạng vi phạm vẫn tái diễn. Gần đây, lực lượng chức năng còn bố trí cắm 20 biển báo giới hạn tải trọng ở 2km đê này, song một số đối tượng đã nhổ đi.
Trước thực trạng này, đầu tháng 11/2013, Thanh tra giao thông huyện, Chi cục quản lý đê điều và UBND xã mời Công ty TNHH công nghiệp Thanh Hiền và Công ty TNHH xây dựng Phương Thu đang được UBND xã cho thuê 12.000m2 đất làm bãi tập kết VLXD tới làm việc. Các cơ quan chức năng đã yêu cầu ngừng hoạt động chờ thanh lý hợp đồng, đồng thời có trách nhiệm khắc phục 2km đường đê xuống cấp do xe tải của công ty gây ra.
Trước bức xúc của người dân địa phương về việc 2 công ty tập kết VLXD rồi vận chuyển trên đê gây hư hỏng nghiêm trọng tuyến đê, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối Nguyễn Văn Tiến cho rằng, UBND xã chỉ cho thuê đất sản xuất nông nghiệp chứ không cho thuê làm bãi tập kết VLXD. Do vậy, UBND xã đã ra quyết định đình chỉ hoạt động tập kết, vận chuyển VLXD của 2 bãi này, đến nay đã hạn chế việc xe siêu trường, siêu trọng vận chuyển VLXD chạy trên đê. Bên cạnh đó, 2 doanh nghiệp đã khắc phục một số điểm xuống cấp nghiêm trọng và thường ngày phun nước làm giảm bụi bay vào nhà dân nên hiện nay việc đi lại đã bình thường, người dân không còn bức xúc. Ông Tiến khẳng định: "Thời gian tới, UBND xã sẽ họp thống nhất thanh lý hợp đồng và yêu cầu doanh nghiệp khắc phục nốt những đoạn đường xuống cấp. Đồng thời, kiến nghị với các cấp, ngành cắm biển báo giới hạn tải trọng, đặt barie chắn ở một số điểm và tăng cường kiểm tra, xử lý xe vãng lai chạy qua đây".
Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông huyện Đông Anh Lê Thành Điểm cho biết, 2km đường đê đoạn qua xã Hải Bối đã, đang xuống cấp nghiêm trọng do không được duy tu thường xuyên. Mặt khác, do UBND xã Hải Bối không kiên quyết dẹp bỏ bãi tập kết VLXD nên việc xe chở VLXD tiếp tục vi phạm là khó tránh khỏi. Mỗi khi thanh tra giao thông có mặt kiểm tra, các chủ xe đối phó bằng việc tạm ngừng hoạt động và chờ khi lực lượng chức năng vắng mặt lại tiếp tục công việc. Gần đây, sau nhiều lần yêu cầu, 2 doanh nghiệp đã có động thái khắc phục một số điểm xuống cấp và tưới nước chống bụi nhưng vẫn không đảm bảo bởi thường ngày xe chở VLXD còn hoạt động.
Để đảm bảo an toàn cho tuyến đê và thuận lợi cho người dân trong đi lại, sinh hoạt hàng ngày, UBND huyện Đông Anh cần sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng kiên quyết dẹp bỏ 2 bãi tập kết VLXD nêu trên. Đồng thời kiến nghị với Chi cục quản lý đê có biện pháp tu sửa, khắc phục tuyến đê đã xuống cấp.
Đê tả sông Hồng đoạn qua Hải Bối đang ngày một xuống cấp.
|