Sở dĩ nói như vậy là bởi, hàng ngày trên tuyến đường này có hàng trăm lượt xe tải hoạt động từ sáng đến đêm.
Điều đáng nói, dù các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý những trường hợp chở quá tải, làm rơi vãi vật liệu ra đường, nhưng vấn đề làm thế nào để đảm bảo ATGT trên tuyến, đặc biệt là ban đêm vẫn là câu hỏi chưa có câu trả lời.
Đường nhỏ “cõng” xe lớn
Đường 70 đoạn qua địa bàn phường Tây Tựu, Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm) là đoạn đường có mặt cắt nhỏ, nền đường yếu, mặt đường chỉ đủ cho 2 xe ô tô tránh nhau, nhiều đoạn trên tuyến không được trang bị hệ thống chiếu sáng… nên việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khi có xe tải chạy qua. Có mặt tại khu vực nghĩa trang phường Tây Tựu trong tối 13/4, theo ghi nhận của chúng tôi, cứ trung bình từ 2 - 3 phút lại có một chiếc xe tải đủ kích cỡ, thể loại chở theo VLXD bấm còi inh ỏi, ầm ầm chạy qua cuốn theo bụi đất phủ kín cả con đường. Và mỗi lần như vậy, người tham gia giao thông hai bên đường lại cuống cuồng táp vào vệ đường, dừng xe lấy tay che miệng trông rất khổ sở.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Đình Thiên, một người thường xuyên qua lại trên tuyến đường này ngán ngẩm cho biết, tránh voi chẳng xấu mặt nào: "Tình trạng trên đã diễn ra từ lâu, người dân kêu nhiều, lực lượng chức năng cũng nhiều lần xử lý nhưng được một thời gian đâu lại vào đấy. Thôi thì, chờ được vạ thì má đã sưng, người dân nơi đây đành phải sống chung với lũ, chấp nhận nhường đường cho xe tải".
Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ là "thủ phạm" khiến tuyến đường này trở thành "điểm đen" về tình trạng mất ATGT, trong quá trình hoạt động bất chấp thời gian, quy định, những chiếc xe chở VLXD đã khiến những đoạn đường qua khu dân cư thường xuyên xảy ra tình trạng UTGT kéo dài. Điển hình như đoạn qua khu vực cầu Đăm và trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (đường Tây Tựu).
Hết xe quá tải, đường 70 sẽ an toàn?
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thượng úy Đặng Thành Trung - Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội thừa nhận tình trạng trên là có và khẳng định, hiện tại, ngoài việc tăng cường tuyên truyền nhắc nhở chủ xe, DN chấp hành các quy định của pháp luật, Đội vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên, những bất cập của hạ tầng cũng như thiếu những trang thiết bị cần thiết khiến việc kiểm tra, xử lý gặp không ít khó khăn. "Đội được trang bị một bộ cân xách tay nhưng để xác định xe có vượt tải trọng hay không phải mất từ 5 - 7 phút. Trong khi đó, đường 70 khá hẹp, mật độ phương tiện cao nên chỉ cần lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, xử lý vi phạm trong một thời gian ngắn cũng có thể khiến cả tuyến đường rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài" - ông Trung cho biết.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Sơn - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm cho biết, chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể phát hiện xe tải chở đất cát vi phạm tải trọng, nhưng để xử phạt được, khiến lái xe "tâm phục, khẩu phục" phải cần đến cân lưu động. Thế nhưng, đây là phương tiện mà lực lượng chức năng đang thiếu. Cũng theo ông Sơn, từ đầu tháng 4 đến nay, trên những tuyến đường quanh khu vực các điểm tập kết vật liệu, Thanh tra GTVT quận đã phối hợp với các lực lượng kiểm tra xử lý gần 30 trường hợp vi phạm, trong đó có những trường hợp xử phạt hơn 40 triệu đồng.
Như vậy có thể thấy, các lực lượng chức năng đã biết có vi phạm và đã nhiều lần xử lý, thậm chí là xử lý ở mức cao nhất. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho mục tiêu đến giữa năm 2015 không còn xe quá tải chạy trên đường Thủ đô. Tuy nhiên, một vấn đề đang được đặt ra, khi các lực lượng chức năng đã cắt thùng, xử lý xe quá tải, liệu đường 70 - "con đường tơ lụa" của xe tải vận chuyển VLXD - con đường nhỏ, yếu, thiếu hệ thống chiếu sáng sẽ trở lên an toàn?
Xe tải hoạt động trên đường 70, đoạn qua địa bàn phường Tây Tựu. Ảnh: Trình Vũ
|
Từ ngày 13 - 15/4, lực lượng CSGT đã kiểm tra xử lý 18 trường hợp xe tải vi phạm luật giao thông trên đường 70. Trong đó, 10 trường hợp chở quá tải từ 10 - 40%, 4 trường hợp chở vật liệu làm rơi vãi vật liệu ra đường, 4 trường hợp vi phạm các quy định kỹ thuật. Thượng úy Đặng Thành Trung - Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội |