Từ thực tế, các cử tri đã đưa ra nhiều băn khoăn quanh quy định về cơ chế thu hồi đất, tài chính đất đai, giải quyết khiếu kiện…
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Nhiều cử tri cho rằng, mặc dù cơ chế thu hồi đất trong Dự án Luật đã có bước tiến lớn, nhưng vẫn có những điểm bất cập khi đưa vào thực tế. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh: Việc quy định các dự án kinh tế - xã hội, doanh nghiệp phải thỏa thuận với người sử dụng đất mâu thuẫn với quy định đất đai là sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu. Đồng thời, dẫn đến hệ lụy là người sử dụng liên tục đòi giá quá cao, không nhất quán về giá trong cùng một dự án và có thể không thực hiện được dự án theo quy hoạch. Ông Nguyễn Kim Vinh đề nghị bổ sung, trong trường hợp không thỏa thuận được giữa chủ đầu tư và người sử dụng đất, Nhà nước có quyền "phán quyết" giá thị trường ở khu vực đó là bao nhiêu và phải có thêm quy định là việc thỏa thuận không vượt quá khung giá thị trường tại thời điểm đó.
Về quy định "định kỳ 5 năm một lần khi thị trường có biến động lớn thì điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp", cử tri đề nghị nên quy định "cứng" 5 năm và không có điều chỉnh hoặc chỉ điều chỉnh với những phố phường mới đặt tên vì rất khó xác định như thế nào là biến động lớn.
Chiều cùng ngày, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) và Dự thảo Luật Việc làm.