Xét xử đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm cùng “bóng hồng” Hồng Tứ rơi lệ

Đạt Lê - Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/9, phiên tòa xét xử đại án Oceanbank tiếp diễn với phần bào chữa của các luật sư, các bị cáo tự bào chữa cho bản thân. Đáng chú ý, khi thuộc cấp tự bào chữa và nói những lời “gan ruột” không trách cứ gì Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã sụt sùi nước mắt...

Lái xe kiêm Tổng Giám đốc kêu oan
Tại tòa, luật sư Trần Văn Hùng bào chữa cho Trần Văn Bình - nguyên TGĐ Công ty Trung Dung. Theo cáo buộc, Bình là lái xe kiêm TGĐ Cty Trung Dung, Công ty con của Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây Dựng. Năm 2012, Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch OceanBank cho ông Danh vay 500 tỷ đồng bằng tài sản của bị cáo Hứa Thị Phấn - nguyên Chủ tịch Công ty Phú Mỹ khiến Oceanbank bị thiệt hại 343 tỷ đồng. Tuy nhiên, về mặt giấy tờ, 500 tỷ trên được Công ty Trung Dung do Bình là TGĐ đứng tên vay nên VKSND xác định Bình là đồng phạm với Thắm, Danh và Phấn.
Bị cáo Trần Văn Bình.
Trước đó, đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX tuyên Trần Văn Bình từ 5 - 6 năm tù về tội “Vi phạm cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Cộng bản án cũ của TAND TP Hồ Chí Minh  phạt Bình 4 năm tù trong vụ Ngân hàng Xây Dựng, tổng từ 9 -10 năm tù.
Bào chữa co bị cáo Bình, luật sư Trần Văn Hùng cho biết Bình làm lái xe cho tập đoàn Thiên Thanh của ông Danh và không hề có chuyên môn trong các lĩnh vực khác. Thời điểm Công ty Trung Dung được lập ra, Bình được cấp trên đề nghị đứng tên. Do không có hiểu biết pháp luật và Bình chỉ nghĩ đơn thuần đang hỗ trợ cho công ty nên đã đưa CMND của mình và tạm đứng tên trên giấy tờ là TGĐ Công ty Trung Dung. “Bản thân bị cáo Bình là lái xe, chỉ tập trung vào chuyên môn làm sao đảm bảo công việc, lái xe an toàn nên không tìm hiểu về hoạt động của công ty, không biết trụ sở của công ty ở đâu, không biết Ban điều hành gồm những thành phần gì, con dấu của công ty cũng do nhân viên của tập đoàn Thiên Thanh cầm”, - luật sư Hùng nói.
Ông Hùng cho rằng, hành vi của bị cáo Bình rất mờ nhạt trong vụ án, nếu so sánh với những người trực tiếp soạn thảo văn bản hợp đồng tín dụng và nắm rõ hoạt động tài chính là các nhân viên của OceanBank. Trong trường hợp này, khi không đủ hoặc không rõ căn cứ xác định tội kính mong HĐXX tuyên bị cáo Bình vô tội.
Hà Văn Thắm cùng nữ thư ký khóc nức nở
Ở phần các bị cáo tự bào chữa cho bản thân, HĐXX mời bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ, nguyên Chủ tịch Công ty BSC Việt Nam đứng lên bào chữa. “Bóng hồng” xinh đẹp từng làm thư ký cho Hà Văn Thắm đứng trước tòa khóc nức nở suốt trong quá trình bị đọc lời tự bào chữa cho mình. Trước đó, VKS đã đề nghị HĐXX bị truy tố bị cáo Hồng Tứ về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Mức án đề xuất là từ 30 - 36 tháng tù.
 Bị cáo Hồng Tứ và Hà Văn Thắm rơi lệ tại phiên tòa. Ảnh: Đạt Lê.
Bị cáo Hồng Tứ tự nhận định mình có trình độ kiến thức hạn hẹp trong lĩnh vực tài chính, vốn tốt nghiệp trường sân khấu điện ảnh, bản thân Tứ chỉ làm thư ký cho HĐQT. Khi được Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank, nhờ đứng tên chủ tịch HĐQT của Công ty BSC, bị cáo cũng không nhận thức hết được vai trò và trách nhiệm của mình trong hoạt động của công ty. "Thời điểm tôi đứng tên giám đốc Công ty BSC và có ký một số hợp đồng thu phí trái phép, số tiền này bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank, chiếm đoạt hoàn toàn. Do nể nang, tôi không biết bản chất các hợp đồng mình ký là gì, việc bị cáo Sơn chiếm đoạt tôi cũng không biết, tôi chỉ nghĩ đó là hoạt động nghiệp vụ bình thường", bị cáo Tứ nói.
Với giọng nức nở bị cáo Tứ trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn của mình: “Ngày 14/9/2017, Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án đối với tôi và tôi thật đau buồn. Tôi cầu xin HĐXX xem xét, bố mẹ tôi có công với tổ quốc, bản thân tôi và gia đình vô cùng khó khăn, tôi rất mong HĐXX chiếu cố, cho bị cáo được hưởng khoan hồng và hưởng án treo để bị cáo được chăm sóc bố mẹ già và các anh bệnh tật. Bố mẹ tôi và tôi không bao giờ quên được”.
Đến lượt bị cáo Nguyễn Quốc Chiến, cựu Giám đốc Oceanbank Chi nhánh Sài Gòn tự bào chữa cho mình đề nghị: “Anh Thắm sau này khiếu nại về quyết định mua lại Oceanbank với giá “0” đồng để chứng minh với dư luận là Oceanbank không thua lỗ cũng là cách minh oan cho các bị cáo ngồi đây. Bị cáo Chiến trình bày: “Các bị cáo đứng đây, không hề oán trách gì anh Thắm, thực sự nể phục trí tuệ của anh và mong anh nói trước HĐXX đôi lời về vấn đề chịu trách nhiệm của các bị cáo vì ngân hàng, vì anh...” nói đến đây bị cáo Chiến xúc động và bật khóc.
Cùng thời điểm này, phía dưới vành móng ngựa, cựu Chủ tịch Oceanbank  Hà Văn Thắm nghe được những lời trình bày của thuộc cấp đã nức nở khóc không thành lời, tay vội vàng lau nước mắt.
Bị cáo Chiến thừa nhận bản thân có vi phạm Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước. Bị cáo chưa có điều kiện nghiên cứu cụ thể về trình tự pháp luật, bị cáo này mong muốn có sự công bằng như nhiều người khác, đề nghị HĐXX xin hưởng án treo…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần