Phạm Công Danh bị tuyên phạt 20 năm, Trầm Bê lĩnh 4 năm tù

Bài, ảnh: Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/8, HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh phiên sơ thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” với số tiền thiệt hại trên 6.126 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) đã tuyên án.

Bị cáo Phạm Công Danh.
Theo đó, đối với kiến nghị của Viện KSND thu hồi trên 6.126 tỷ đồng từ 3 Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (SacomBank) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) để khắc phục hậu quả, HĐXX tuyên BIDV phải nộp trả CBBank trên 1.633 tỷ đồng (chi nhánh Sở giao dịch 2 trên 1.176 tỷ đồng, chi nhánh Hải Vân trên 457 tỷ đồng). Vì số tiền này được xem là vật chứng vụ án và liên quan đến SacomBank. Đối với SacomBank chi nhánh Sài Gòn, HĐXX tuyên buộc trả cho CBBank trên 36,6 tỷ đồng, các chi nhánh Agribank (Láng Hạ, Tân Phú) cũng buộc phải nộp trên 37,7 tỷ đồng, Công ty CP phát triển Hải Tiến phải trả 438 tỷ đồng cho CBBank.
Về số tiền trên 1.666,8 tỷ đồng mà TPBank giải ngân cho 11 công ty của Phạm Công Danh vay mua trái phiếu, theo HĐXX, có 1.000 tỷ đồng được chuyển vào Tập đoàn Thiên Thanh, 600 tỷ đồng chuyển vào Công ty Trung Dung, 66,8 tỷ đồng chuyển vào Công ty Thạch Hà. Sau đó, bị cáo Danh sử dụng cho mục đích của mình. “Sau khi được TPBank giải ngân, các công ty của bị cáo Danh đã chuyển 57,6 tỷ đồng cho Công ty Quản lý Quỹ Lộc Việt (Quỹ Lộc Việt), 3 tỷ đồng vào 2 sổ TK của Phạm Hoài Thanh, chuyển cho Hứa Thị Phấn 600 tỷ đồng, chuyển trả ông Trần Quí Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát) trên 194,7 tỷ đồng, chuyển 36,9 tỷ đồng cho Nguyễn Thị Huyền Trang, sau đó Trang chuyển trả lãi cho các công ty con của Danh và SacomBank chi nhánh Sài Gòn. Các công ty của bị cáo Danh cũng chuyển 37,9 tỷ đồng cho AgriBank chi nhánh Láng Hạ và Tân Phú, OceanBank chi nhánh Sài Gòn, Bản Việt…
Vì vậy, các tổ chức, cá nhân đã nhận tiền từ Tập đoàn Thiên Thanh cũng như các công ty của Phạm Công Danh phải trả lại cho CBBank. Riêng số tiền 200 tỷ đồng được rút ra từ tiền vay TPBank để nâng vốn cho VNCB, không cần phải thu hồi vì đã sử dụng. Những số tiền bị cáo Danh không chứng minh được thì phải chịu trách nhiệm bồi thường cho CBBank”, HĐXX tuyên án.
Bị cáo Trầm Bê (phải) và Phan Thành Mai.
Về mức án, HĐXX tuyên phạt Phạm Công Danh 20 năm tù, Phan Thành Mai 10 năm tù, Mai Hữu Khương 10 năm tù (cả 3 đều bị tổng hợp án cũ là 30 năm tù), Hoàng Đình Quyết 3 năm (tổng hợp 22 năm tù), Nguyễn Quốc Viễn 5 năm tù (tổng hợp 14 năm), Phan Minh Tùng 4 năm tù (tổng hợp 11 năm), Trần Văn Bình 4 năm tù (tổng hợp 12 năm tù). Có 5 bị cáo được tuyên 2 năm tù nhưng tổng hợp mức án cũ lên tới 5 - 6 năm tù.
Cùng bị xử 4 năm tù với bị cáo Trầm Bê là các bị cáo Đinh Việt Cường, Nguyễn Việt Hà. Các bị cáo bị 3 năm tù, gồm: Phan Huy Khang, Đặng Thị Bích Thủy. Có 9 bị cáo bị tuyên từ 3 năm và 2 năm, tất cả các bị cáo còn lại được hưởng án treo, được trả tự do ngay tại tòa.
Về số tiền 4.500 tỷ đồng mà bị cáo Danh cùng các cá nhân vay để tăng vốn điều lệ cho VNCB, HĐXX tuyên của bị cáo Danh. Đến nay, CBBank vẫn chưa hạch toán 4.500 tỷ đồng, vốn CBBank vẫn là 3.000 tỷ đồng nên 4.500 tỷ đồng phải trả lại cho bị cáo Danh để khắc phục hậu quả vụ án. Giai đoạn 1 đã ghi nhận số tiền 2.371 đồng, vì vậy chỉ còn thu thêm từ CBBank 2.128 tỷ đồng. Đối với quan hệ giữa các bên liên quan số tiền vật chứng bị thu hồi để trả CBBank là quan hệ pháp luật khác, tách ra bằng vụ án khác khi các bên có yêu cầu. Đối với các bị cáo đồng phạm do là cấp dưới, cần việc làm, không hưởng lợi nên không xem xét trách nhiệm bồi thường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần