Xét xử vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn

Doãn Thành – Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/4, Tòa án Nhân dân TP Đà Nẵng đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử 4 bị cáo trong vụ chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn. Vụ tai nạn đường thủy này xảy ra ngày 4/6/2016 đã khiến 3 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Hoạt động không phép 18 tháng

Ở vụ án này, có 4 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Lê Công Chí (SN 1975, ở phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) - Thuyền trưởng tàu Thảo Vân 2, Võ Quốc Hùng (SN 1972, ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) - chủ tàu Thảo Vân 2, Nguyễn Ngọc Quân (em vợ Hùng, SN 1981, ở xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội) - người trực tiếp bán vé, hướng dẫn và giới thiệu khách lên tàu Thảo Vân 2 và Lê Sáu (SN 1975, ở phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) – nguyên Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng.

Trong số 4 bị cáo bị đưa ra xét xử trên, Lê Công Chí bị truy tố tội “Vi phạm giao thông đường thủy”, Võ Quốc Hùng và Nguyễn Ngọc Quân bị truy tố về tội “Sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”, Lê Sáu bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
 Các bị cáo tại phiên tòa (Ảnh: Doãn Thành)
Theo cáo trạng truy tố, tàu Thảo Vân 2 không có giấy phép hoạt động và không được cấp lệnh xuất bến. Tuy nhiên, trong 18 tháng (từ tháng 12/2014 - 4/6/2016), tàu Thảo Vân 2 đã neo đậu trái phép tại Cầu cảng sông Hàn. Khu vực này thuộc quản lý của Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng. Mặc dù không có giấy phép hoạt động nhưng vào ban đêm, tàu Thảo Vân 2 vẫn hoạt động chở khách tham quan trên sông Hàn.

Đến khoảng 20 giờ 30 ngày 4/6/2016, tàu Thảo Vân 2 mang số hiệu DNa 0016 do bị cáo Chí điều khiển chở khách du lịch trên sông Hàn nhưng do đã chở quá số người quy định là 23 người (sức chở của tàu chỉ được chở 28 người nhưng tàu chở đến 51 người), không đảm bảo các điều kiện an toàn đối với người và phương tiện theo quy định dẫn đến tàu bị lật rồi chìm. Hậu quả, khiến 3 người chết (trong đó có 2 em nhỏ trong một gia đình) và 4 người bị thương với tổng thương tích là 45% (trong đó, có 2 người nước ngoài). Vụ chìm tàu này được xác định đã gây thiệt hại về tài sản với số tiền hơn 570 triệu đồng và gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tàu lật do khách đứng lên chụp ảnh?

Tại phiên tòa, Lê Công Chí khai nhận, vào hôm xảy ra sự việc, trước khi tàu chạy, bị cáo đếm được tổng cộng có 28 khách. Sau đó, Chí báo với Quân rằng đã đủ số người nên đừng bắt thêm khách. Theo bị cáo Chí, việc xuất bến thuộc quản lý của Quân. Khi nào Quân gọi xuất bến thì tàu chạy.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc tại sao không đăng ký xuất bến với cảng vụ, bị cáo Chí cho biết, do tàu Thảo Vân 2 không có giấy phép hoạt động. Bản thân bị cáo biết như vậy là sai nhưng vẫn chạy vì trước đó Võ Quốc Hùng đã bảo cứ lái và sẽ chịu trách nhiệm.

Cũng theo bị cáo Chí, nguyên nhân tàu bị lật là do khách ở trên tầng 2 đứng lên chụp ảnh và làm tàu mất thăng bằng. Đồng thời, bị cáo Chí cũng thừa nhận việc bản thân từng bị xử phạt hành chính vì vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy…

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 2 ngày (từ 3 – 4/4).

Trước đó, ngày 23/3, Tòa án Nhân dân TP Đà Nẵng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 4 bị cáo trong vụ lật tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn. Tuy nhiên, tại phiên tòa này, một số bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và nhân chứng đã vắng mặt. Đồng thời, luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Công Chí cũng vắng mặt. Vì vậy, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần