Sau 48 giờ tái hoạt động, Chính phủ Mỹ lại có nguy cơ đóng cửa

Hương Thảo (Theo Business Insider)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuỗi ngày đóng cửa chính phủ dài nhất lịch sử Mỹ đã kết thúc hôm 25/1 nhưng mâu thuẫn căn bản thì vẫn còn đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu về vấn đề đóng cửa Chính phủ tại Nhà Trắng hôm 8/1. Ảnh: Reuters 
Trả lời phỏng vấn CBS News hôm 27/1, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney khẳng định, Tổng thống Donald Trump vẫn sẵn sàng khôi phục việc đóng cửa chính phủ nếu chính quyền của ông không đạt được thỏa thuận với các nhà lập pháp liên quan trong vấn đề an ninh biên giới.
Đợt đình trệ của chính phủ Mỹ vừa qua kéo dài 35 ngày, bắt đầu kể từ khi ông chủ Nhà Trắng yêu cầu khoản kinh phí hơn 5 tỷ USD cho một bức tường biên giới Mỹ - Mexico mà Đảng Dân chủ phản đối, để đổi lấy việc thông qua ngân sách hoạt động chính phủ. Do cơ quan đầu não ngừng hoạt động, một lượng lớn nhân viên chính phủ đã phải làm việc mà không được trả lương, bao gồm cả việc nhân viên công viên quốc gia bị xáo trộn khiến rác thải chất đống ngay khu vực Nhà Trắng trong thời gian dài.
Vào hôm thứ 6 tuần trước, ông Trump cuối cùng đã ký một dự luật nhằm mở cửa chính phủ tạm thời trong 3 tuần. Tuy nhiên, dựa trên tiết lộ mới đây của ông Mulvaney, nhiều khả năng chính phủ sẽ lại đóng cửa hoặc thậm chí là một tình trạng khẩn cấp quốc gia có thể được đưa ra nếu một cuộc đàm phán giữa Đảng Dân chủ và chính quyền Tổng thống đương nhiệm không sớm đạt được kết quả ý nghĩa với cả hai bên.