Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xử lý hơn 1.000 xe tải vi phạm kích thước thùng chở hàng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), từ ngày 1/8 đến...

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), từ ngày 1/8 đến 31/12/2014, các đoàn thanh tra của các Cục Quản lý đường bộ khu vực đã phát hiện và xử lý 1.169 xe vi phạm kích thước thùng chở hàng tại 56/63 tỉnh, thành.

Cụ thể, các đoàn thanh tra của Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV đã kiểm tra 4.320 doanh nghiệp và dự án có sử dụng xe ôtô tự đổ với tổng số 13.485 xe trong đó tổng số các doanh nghiệp, dự án đã được kiểm tra tại 56/63 tỉnh, thành phố là 1.046/4.320 doanh nghiêp.

Qua kiểm tra 6.281xe thuộc 1.046 doanh nghiệp, các đơn vị chức năng của Tổng cục đã phát hiện và xử phạt 1.169 xe vi phạm kích thước thùng chở hàng; giữ tem kiểm định của 256 xe; xử lý cắt thùng trực tiếp đối với 342 xe; yêu cầu lái xe, chủ xe, doanh nghiệp, nhà thầu, Ban quản lý dự án cam kết khắc phục đối với 555 trường hợp và tạm giữ các giấy tờ liên quan đối với 16 trường hợp.

 
Đo kiểm tra kích thước thùng hàng. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Đo kiểm tra kích thước thùng hàng. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Sau 5 tháng triển khai, các đoàn thanh tra của các Cục Quản lý đường bộ xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước ùng chở hàng của xe ôtô tải tự đổ đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra, các đoàn cũng gặp rất nhiều khó khăn như nhiều doanh nghiệp, công ty thuộc đối tượng kiểm tra còn né tránh, sợ kiểm tra, xử lý nên chưa phối hợp tốt với các lực lượng chức năng.

“Nhiều lái xe, chủ xe vi phạm cố tình không hợp tác, che giấu, chống đối, đóng cửa bỏ đi, không xuất trình giấy tờ xe đã gây khó khăn cho đoàn thanh tra. Kiểm tra nhiều xe ôtô không có tem kiểm định và các giấy tờ liên quan của xe do đã bị lực lượng Công an tạm giữ để xử lý vi phạm nên đoàn gặp khó khăn trong việc xử lý vi phạm. Đối với những trường hợp đoàn thanh tra yêu cầu chủ doanh nghiệp, chủ xe, lái xe tự khắc phục (đã ký cam kết), phần lớn chưa tự giác thực hiện,” báo cáo của Tổng cục Đường bộ nêu rõ.

Cá biệt, nhiều xe đã hết thời hạn kiểm định nhưng không đi đăng kiểm lại, vẫn cho xe tiếp tục lưu hành trên đường bộ. Một số trường hợp sử dụng tem kiểm định, giấy Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thấm quyền cấp, do vậy việc đối chiếu số liệu gặp nhiều khó khăn…