Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xử lý nghiêm những “điểm Vàng” nhái

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Mặc dù Sở Công Thương khẳng định kiên quyết xử lý DN lợi dụng Tháng khuyến mại (TKM) Hà Nội 2012 tổ chức "điểm Vàng" nhái. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý chậm đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, DN tham gia chương trình.

Loạn "điểm Vàng" nhái

Theo Sở Công Thương, trong TKM Hà Nội 2012 chỉ có 25 "điểm Vàng" do 16 DN tổ chức. Tuy nhiên, bên cạnh những "điểm Vàng" đã đăng ký với Sở Công Thương, lợi dụng uy tín của chương trình, không ít DN, siêu thị điện máy cũng treo logo nhái "điểm Vàng" khuyến mại. 

Không nằm trong số 25 "điểm Vàng" của Tháng khuyến mại Hà Nội 2012, nhưng Siêu thị điện máy Media Mart (29F Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn sử dụng logo Điểm vàng khuyến mại với ngôi sao vàng 5 cánh. Trên tờ rơi giới thiệu sản phẩm bên cạnh dòng chữ "Điểm bán hàng giá sốc giảm đến 50% - Tuần lễ khởi động Tháng khuyến mại Hà Nội từ 2 - 8/11", Media Mart đã cho in cả logo của chương trình. 

Xử lý nghiêm những “điểm Vàng” nhái - Ảnh 1
"Điểm Vàng" khuyến mại nhái của Siêu thị Nguyễn Kim - Tràng Thi.  
 
Công ty CP dịch vụ số (DVS Digital) ở 218 Đường Láng cũng treo biển quảng cáo có logo tương tự và sử dụng logo này trong việc quảng cáo bán hàng trên một số trang điện tử. Siêu thị điện máy Nguyễn Kim trên phố Tràng Thi lại "lách luật" khá tinh vi, không sử dụng logo Tháng khuyến mại nhưng lại trưng biển "Tháng vàng Rộn ràng mua sắm" với biển hiệu gần giống với dấu hiệu nhận biết "điểm Vàng" khuyến mại. 

Cần xử lý dứt điểm

TKM là thương hiệu đã được bảo hộ sỏ hữu trí tuệ và được tổ chức theo phương thức xã hội hóa, DN muốn tham gia phải có sự đóng góp nhất định. Đổi lại UBND TP cho phép tổ chức các "điểm Vàng" mua sắm, được hỗ trợ tuyên truyền quảng bá. Việc xuất hiện "điểm Vàng" nhái không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng mà của cả các DN đã bỏ một khoản phí nhất định khi tham gia TKM.

Ông Đoàn Quốc Khánh, đại diện Siêu thị điện máy - nội thất HC cho rằng: Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các DN cố tình vi phạm, bởi hiện tượng này không phải năm nay mới xảy ra. Đại diện Siêu thị Pico và Hapro quan ngại: Việc xuất hiện không ít "điểm Vàng" nhái này làm ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín, chất lượng của TKM, thương hiệu TKM đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ, khó thu hút được các DN tham gia.

Trước những bức xúc trên, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định: Sau khi có thông tin về việc một số DN tổ chức “điểm vàng” nhái, lực lượng quản lý thị trường đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm và sớm thông tin lại cho công chúng.