Dạy học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học, gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học lớp 1, vì sẽ làm trẻ chủ quan, giảm hứng thú học tập khi vào học lớp 1, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không tốt.
Để tiếp tục quán triệt, thực hiện Thông tư của Bộ GD&ĐT ban hành quy định về dạy thêm, học thêm (DTHT) nhằm chấm dứt tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT, các đơn vị thuộc Bộ triển khai ngay một số việc: Đối với các Sở GD&ĐT, chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường tiểu học, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền để cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng đắn về tác hại của việc dạy học trước chương trình lớp 1, không cho trẻ học trước chương trình lớp 1; nghiêm cấm giáo viên tổ chức hoặc tham gia dạy học trước chương trình lớp 1.
Thực hiện nghiêm túc quy định của chương trình lớp 1, nhất là về nội dung dạy học và chuẩn kiến thức, kĩ năng; đảm bảo dạy cho tất cả học sinh từ những bài học đầu tiên, không bỏ qua bất kỳ bài học nào; nghiêm cấm việc yêu cầu học sinh làm các bài tập hoặc thực hiện các hoạt động vượt quá yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non phối hợp với các cấp, các ngành huy động tối đa trẻ 5 tuổi đến trường; thực hiện nghiêm túc Chương trình giáo dục mầm non dành cho trẻ theo từng độ tuổi; Tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ; Chỉ đạo các phòng GD&ĐT tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, các trường tiểu học và các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường tuyệt đối không dạy học trước chương trình lớp 1.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân vi phạm. Quy rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục, hiệu trưởng và giáo viên liên quan đến việc dạy học trước chương trình lớp 1. Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm và kịp thời theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm về dạy học trước chương trình lớp 1 theo quy định.
Đối với các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm túc kỷ cương nền nếp dạy học, nội dung chương trình giáo dục mầm non, tiểu học;
Vụ Giáo dục Mầm non: Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm túc, có chất lượng chương trình giáo dục mầm non; sử dụng đa dạng các hình thức và phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và điều kiện thực tiễn của địa phương;
Vụ Giáo dục Tiểu học: Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện kỷ cương nền nếp trong dạy học; thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng chương trình lớp 1, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh lớp 1.
Thanh tra Bộ chủ trì tổ chức thanh tra và hướng dẫn, chỉ đạo thanh tra giáo dục các cấp tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm dạy trước chương trình lớp 1.
Giám đốc các Sở GD&ĐT có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, báo cáo nhanh kết quả thực hiện (kể cả trong dịp hè) về Bộ GD&ĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học) cho đến khi chấm dứt hoàn toàn tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1 trên địa bàn.
Vụ Giáo dục Tiểu học chủ trì phối hợp với Vụ Giáo dục Mầm non và các đơn vị liên quan lập kế hoạch chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị của các địa phương, tổng hợp hàng tháng báo cáo Bộ trưởng kết quả triển khai Chỉ thị trong cả nước.