Xử lý triệt để các ổ dịch, tập trung diệt loăng quăng, bọ gậy

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 25/8, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã kiểm tra thực tế và làm việc với huyện Ứng Hòa và bệnh viện đa khoa Ứng Hòa về công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH).

 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thăm gia đình người dân ở ngõ 49, xóm Hồng Thái, thôn Hoàng Xá, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Hồng Dân, từ 1/1 đến ngày 22/8,  toàn huyện ghi nhận 83 trường hợp bệnh SXH tại 23/29 xã, thị trấn, 6 ổ dịch,  trong đó có 2 ổ dịch đã kết thúc, hiện còn 4 ổ dịch đã được xử lý và tiếp tục theo dõi; 100% các ổ dịch đã đuợc giám sát, xử lý và tiếp tục theo dõi theo qui đinh của Bộ Y tế. Tuy không có trường hợp tử vong nhưng xã Trường Thịnh là xã có bệnh nhân mắc cao nhất là 12 trường hợp. Hiện có 6 xã chưa ghi nhận bệnh nhân SXH lả: Sơn Công, Trung Tú, Trầm Lộng, Hòa Lâm, Hòa Xá, Phù Lưu. Ngay từ khi phát hiện các ổ dịch, BCĐ huyện và BGD phòng chống dịch bệnh các xã đã điều tra, khoanh vùng ổ dịch; tổ chức thu gom phế thải, vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo cơ sở y tế triển khai điều trị bệnh nhân hiệu quả…
 
Tuy nhiên, sự phối hợp trong thời gian đầu của một số ban ngành ở cơ sở có lúc, có nơi chưa đồng bộ; Chỉ đạo của một số xã, thị trấn chưa chủ động đúng tiến độ, chưa kịp thời nhất là công tác dự phòng. Đã quyết liệt chỉ đạo nhưng hiệu quả một số nơi chưa cao. Phát hiện và xử lý bọ gậy chưa triệt đê, tỷ lệ bọ gậy vẫn còn cao. Tự giác, thường xuyên làm sạch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy của một số người dân chưa triệt để, còn chủ quan... khiến tình hình dịch tiếp tục gia tăng.
 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, động viên bệnh nhân đang điều trị SXH tại bệnh viện đa khoa Ứng Hòa.
Từ kiểm tra thực tế tại bệnh viện đa khoa Ứng Hòa và gia đình người dân ở ngõ 49, xóm Hồng Thái, thôn Hoàng Xá, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định: Huyện Ứng Hòa có số ca mắc SXH ít thứ nhì sau Sơn Tây, tuy không phải là vùng trọng điểm, nhưng không chủ quan. Huyện cũng như Trung tâm y tế và bệnh viện đã cố gắng, triển khai nghiêm việc phòng chống dịch. Đến nay còn 36 trường hợp đang điều trị, số ổ dịch cũng giảm từ 6 xuống 4 ổ dịch. Cho rằng, tháng 9 là giai đoạn cao điểm, sinh viên vào trường học nên việc lây lan nhiều hơn trong khi đó, thời tiết phức tạp nên khó kiểm soát tình hình dịch bệnh, tình hình vẫn phức tạp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP yêu cầu huyện không chủ quan. Song song với đó, lãnh đạo huyện tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, quyết liệt đôn đốc thực hiện, đưa toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện xử lý. Đồng chí cũng yêu cầu 100% các gia đình diệt bọ gậy, phun hóa chất; tiếp tục tuyên truyền theo cách thức tốt nhất. “Lưu ý những trường hợp không hợp tác, phải tuyên truyền thuyết phục, không được phải cưỡng chế vì đây là những trường hợp ảnh hưởng đến cộng đồng”, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh. Xử lý triệt để các ổ dịch còn lại, tập trung diệt loăng quăng, bọ gậy để diệt mầm bệnh, các khu vực bãi rác, nghĩa trang, công trường, trường học. Rà soát mô hình đội xung kích. Không để thiếu máy móc, hóa chất, tiền hỗ trợ người thực hiện công tác phòng, chống dịch. Bệnh viện cần làm tốt công tác điều trị, cần phân tách các bệnh nhân để phân tích nguồn bệnh, số liệu khu vực mắc nhiều, ít.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần