Là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 09 của TP, thời gian qua, Sở Tài chính đã phối hợp với các cơ quan liên quan phê duyệt phương án xử lý, sắp xếp lại hơn 1.100 cơ sở nhà đất của các bộ, ngành, công ty Nhà nước thuộc T.Ư với diện tích 8,6 triệu mét vuông. Trình UBND TP quyết định phê duyệt phương án của hơn 1.000 cơ sở nhà đất với diện tích 8,4 triệu mét vuông, trong đó thu hồi 61 cơ sở sử dụng kém hiệu quả, lãng phí, không đúng mục đích, với gần 35.000m2 đất và khoảng 35.000m2 nhà, các cơ sở nhà, đất thu hồi này sẽ xử lý bán đấu giá tài sản trên đất. Sở đang tiếp tục kiểm tra hiện trạng và thực hiện phương án sắp xếp lại với 118 cơ sở nhà đất.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Theo lãnh đạo Sở Tài chính, hiện công việc gặp không ít khó khăn do chưa có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết khi thực hiện quy hoạch Thủ đô; Cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp di dời chưa rõ ràng nên ảnh hưởng đến việc xem xét phương án sắp xếp nhà đất theo quy hoạch. Những trường hợp đã cho thuê và được đầu tư, cải tạo nâng cấp, nên khi xử lý thu hồi bán đấu giá sẽ gặp vướng mắc trong việc GPMB, tạo lập nhà đất sạch để thu hồi, bán tài sản trên đất…
Nhận định kết quả sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước tại Hà Nội mới dừng ở việc rà soát hiện trạng, việc kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện chưa quyết liệt, Trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP Nguyễn Văn Nam đã đề nghị Sở đẩy nhanh việc đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý theo quy định. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện các chính sách, tham mưu cho thành phố phương án tối ưu nhất trong quản lý, sử dụng quỹ nhà đất công, chống thất thu và hạn chế triệt để những vi phạm phát sinh.