Xử lý vi phạm trật tự vỉa hè tại quận Thanh Xuân: Không để “đánh trống bỏ dùi”

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 2 tháng triển khai lập lại trật tự đô thị, giải tỏa các vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, diện mạo đô thị trên địa bàn quận Thanh Xuân đã có nhiều chuyển biến.

Diện mạo mới ở các tuyến đường
Quận Thanh Xuân là địa bàn có nhiều tuyến phố giao thông huyết mạch, số hộ kinh doanh lớn nên việc lập lại trật tự văn minh đô thị, chống tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là việc không dễ dàng. Tuy nhiên, trong việc thực hiện lập lại trật tự đô thị, đại đa số Nhân dân đồng tình, ủng hộ và chấp hành; không có trường hợp nào phải cưỡng chế, gây bức xúc trong Nhân dân.

Tuyến phố văn minh đô thị Vũ Tông Phan (phường Khương Đình) có cảnh quan đẹp.  Ảnh: Thái San

Tuyến phố Nguyễn Quý Đức (phường Thanh Xuân Bắc) gần các trường học, khu tập thể cũ nên thường tập trung đông các hộ bán hàng rong ven đường. Sau khi tuyên truyền, vận động các hộ ký cam kết, chính quyền đã sắp xếp, quy hoạch lại chợ, tạo điều kiện cho các hộ có nhu cầu thuê địa điểm kinh doanh trong chợ Thanh Xuân Bắc được miễn tiền thuê địa điểm, trợ giúp trong 3 tháng đầu. Mô hình “kéo” các hộ bán hàng rong ở các tuyến phố, ở các chợ cóc, chợ tạm tập trung về chợ chính đang được triển khai ở các phường trên địa bàn quận.
Sau tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân tiếp tục thực hiện thêm các tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn. Trong đó, dự án cải tạo chỉnh trang tuyến đường Nguyễn Trãi dự kiến khởi công trong tháng 6 tới và hoàn thành trong quý III/2017 sẽ tạo ra diện mạo mới của trục giao thông chính của Thủ đô. Trước đó, năm 2016, UBND quận Thanh Xuân đã giao UBND các phường Nhân Chính, Thượng Đình, Hạ Đình, Kim Giang, Khương Đình, Khương Trung làm chủ đầu tư cải tạo, chỉnh trang tuyến đường bờ trái, bờ phải sông Tô Lịch - tuyến phố văn minh đô thị của quận. Đến nay các phường đã cơ bản hoàn thành, tạo nên diện mạo xanh - sạch - đẹp trên các tuyến phố.
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu khẳng định, việc lập lại trật tự đô thị, giành lại vỉa hè bước đầu thực hiện tốt, nhưng muốn duy trì kết quả lâu dài cần phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân, không thể để “đánh trống bỏ dùi”. Việc duy trì quan trọng nhất thuộc về nhà quản lý, người dân thực hiện và dư luận. Nếu các hợp thành này cùng đồng hành, chắc chắn sẽ thành công. Cụ thể, nhà quản lý sau một thời gian thực hiện, tiếp thu ý kiến của những người cần phải thực hiện nội dung sắp đặt lại vỉa hè, lòng đường, thì nghiên cứu những mô hình chính sách, giảm áp lực cho người dân. Bên cạnh đó, Nhân dân phải đồng thuận, không chỉ thực hiện trong thời gian 1 - 2 tháng, mà đồng hành lâu dài cùng chính quyền bằng ý thức, trách nhiệm của mình, không để xảy ra vi phạm trật tự, vỉa hè trước nhà mình.
“Ở những tuyến phố lớn, nếu chúng ta chưa có chỗ sắp đặt cho những vị trí đỗ xe ở các khu dân cư, các ngõ sâu thì đương nhiên vẫn có những người vi phạm, đỗ xe ở những vị trí ngõ ngách. Đối với quận Thanh Xuân, hiện đang tìm những điểm trông xe thống nhất của quận được quy hoạch thành chỗ để xe, có thể ở các vỉa hè, trụ sở cơ quan, trường học. Nếu được phê duyệt, quận có thể sử dụng các địa điểm đó làm thành những bãi đỗ xe tĩnh có quy định về thời gian để khắc phục ở những khu dân cư hiện đang thiếu bãi đỗ xe trầm trọng, như ở khu tái định cư N (phường Nhân Chính)” - ông Lưu cho biết.
Chiều 15/5, Ban Chỉ đạo 179 quận Thanh Xuân đã tổ chức sơ kết 2 tháng thực hiện Kế hoạch 79 về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT, trật tự an toàn xã hội, VSMT và cảnh quan đô thị trên địa bàn quận. Theo đó, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu giao rõ trách nhiệm cho từng lãnh đạo, trưởng các bộ phận nếu để xảy ra vi phạm ở lĩnh vực, địa bàn mình quản lý, phụ trách. Đồng thời, yêu cầu đưa các hình ảnh chưa đẹp về trật tự vỉa hè, lòng đường trên địa bàn lên Cổng Thông tin điện tử quận để nhắc nhở các tổ chức, hộ dân để xảy ra vi phạm trước cửa nhà mình, cũng như trách nhiệm của người quản lý.
Chiều 15/5, UBND quận Thanh Xuân đã công bố quyết định thành lập Tổ tự quản đảm bảo trật tự giao thông, trật tự đô thị, trật tự hè phố và vệ sinh môi trường (Tổ tự quản 79) tại 3 tuyến đường Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển thuộc quận. Theo đó, Tổ tự quản 79 có 6 thành viên, thực hiện thí điểm từ nay đến hết năm 2017. Sau đó, quận Thanh Xuân sẽ rút kinh nghiệm mô hình thí điểm này và nhân rộng ở các tuyến phố khác trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần