Xử lý vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp tại Quốc Oai: Không nể nang, né tránh

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với phương châm phát hiện sớm, xử lý kịp, không nể nang, né tránh, huyện Quốc Oai đã xử lý dứt điểm, kéo giảm các vụ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, tạo hiệu ứng tích cực và đồng thuận trong hệ thống chính trị.

Cưỡng chế công trình vi phạm tại xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai. Ảnh: Nguyễn Nga
Không nương tay với vi phạm
Chủ tịch UBND xã Đồng Quang Vương Duy Hùng cho biết, trên địa bàn xã từ đầu năm tới nay phát hiện 12 vụ vi phạm về trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp. Một số hộ dân thường lợi dụng những ngày nghỉ lễ, Tết, ban đêm để xây dựng. Ngay sau khi phát hiện vi phạm, xã đã lập tức vào cuộc xử lý, lập biên bản xử phạt hành chính. Trước khi tiến hành cưỡng chế, UBND xã đã huy động cả hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và đến từng hộ gia đình để vận động các hộ vi phạm tự tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu sử dụng của đất. Đối với những hộ không tự giác, xã sẽ kiên quyết cưỡng chế.

Ngày 16/5, qua kiểm tra, Tổ công tác trật tự xây dựng của xã Ngọc Mỹ đã phát hiện hộ ông Đỗ Văn Bằng, xóm Bến Rước, thôn Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ đang xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực Gốc Gạo. “Sau khi được chính quyền tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã nhận ra sai phạm nên xin được tự giác tháo dỡ công trình vi phạm” - ông Đỗ Văn Bằng chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết, từ đầu năm tới nay, quan điểm của huyện là phải xử lý quyết liệt, không nương tay với các công trình cố tình vi phạm. Công tác xử lý trật tự xây dựng đảm bảo chặt chẽ, tuân thủ các quy định của pháp luật, tạo hiệu ứng tích cực và đồng thuận trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Bài học kinh nghiệm

Chia sẻ về kinh nghiệm trong việc xử lý các vụ vi phạm trật tự xây dựng, ông Phạm Quang Tuấn cho rằng, bên cạnh sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì giải pháp cần, quan trọng và bền vững nhất trong phòng chống vi phạm trật tự xây dựng là tuyên truyền, để Nhân dân hiểu rõ các chủ trương và thực hiện. Nếu như người dân cố tình vi phạm hoặc vì thiếu hiểu biết mà vi phạm thì việc cưỡng chế lại trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Việc tuyên truyền có thể phát trên loa truyền thanh, hoặc lồng ghép vào các buổi sinh hoạt đoàn thể, họp Đảng, họp dân… Song song với đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm soát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời ngay từ ban đầu. Bởi, khi các công trình vi phạm hoàn thành và được đưa vào sử dụng sẽ rất khó khăn cho công tác xử lý về sau, trường hợp phải cưỡng chế cũng sẽ gây thiệt hại lớn hơn. Sau khi xử lý, cần tổ chức kiểm tra thực tế nguồn gốc chủ sử dụng đất, người sử dụng đất, việc thực hiện chuyển nhượng, thực hiện khu chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo đúng quy định của pháp luật.

Một giải pháp mấu chốt nữa đó là phải giao cụ thể rõ người, rõ việc. Chính quyền xã phải nêu cao trách nhiệm trong việc kiểm tra, phát hiện và kiên quyết ngăn chặn, xử lý, không để vi phạm có cơ hội tiếp diễn. Không né tránh, đùn đẩy việc xử lý lên cấp trên hoặc cơ quan chức năng. Quy trách nhiệm cụ thể cho cán bộ chuyên môn, lãnh đạo thôn, kiểm điểm, đánh giá theo từng tháng. Cùng với đó, kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.
Trên địa bàn huyện có 18/21 xã, thị trấn phát sinh 68 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp. Tới thời điểm này, huyện đã giải tỏa được 53 trường hợp. Điều đáng chú ý là sau khi tuyên truyền, nhắc nhở, người dân đều tự nguyện tháo dỡ. Còn lại 15 trường hợp vi phạm đang xử lý. Các vi phạm chủ yếu là xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhà xưởng sản xuất, nhà ở trên đất nông nghiệp…

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần