Mặc dù phải đối mặt với tình trạng khó khăn về nguồn nguyên liệu, nhưng xuất khẩu cá tra sang hầu hết các thị trường vẫn có xu hướng tăng trưởng hai con số. Đáng chú ý trong các thị trường nhập khẩu cá tra của Việt Nam trong chín tháng qua là Nga. Đây là thị trường luôn tăng trưởng nhưng tính đến cuối tháng chín, cá tra xuất khẩu sang thị trường này lại có xu hướng giảm tuy không nhiều. Trong tháng Chín năm nay, xuất khẩu cá tra sang Nga đạt 5,1 triệu USD, tăng so với 4,7 triệu USD của tháng trước, nhưng giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa giá trị xuất khẩu cá tra sang Nga chín tháng qua đạt 43,6 triệu USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. EU vẫn thể hiện là thị trường trọng điểm nhập khẩu cá tra của Việt Nam, chiếm 30% thị phần, nhưng mức tăng trưởng xuất khẩu cá tra sang thị trường này vẫn chưa như mong đợi. Đến cuối tháng Chín, giá trị xuất khẩu cá tra sang EU chỉ tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trên 397 triệu USD. Nguyên nhân chính khiến thị trường này có mức tăng trưởng thấp là do Tây Ban Nha - nước nhập khẩu cá tra nhiều nhất trong khối liên tục sụt giảm về khối lượng và giá trị, trừ hai tháng gần đây, nhập khẩu cá tra của Tây Ban Nha mới có dấu hiệu khôi phục. Để cá tra vẫn sẽ là mặt hàng đóng góp lớn vào mức tăng trưởng của thị phần thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh của các thị trường còn lại như Mỹ, Trung Quốc và Hong Kong, Brazil, Mexico, ASEAN, Ảrập Xêút./.