Xuất khẩu chả cá và surimi tăng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP): Mặc dù thị trường XK chả cá và surimi của Việt Nam đang bị thu hẹp lại, nhưng giá trị XK vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước.

Tổng giá trị XK chả cá và surimi trong 6 tháng đầu năm tăng gần 29% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 123,7 triệu USD.

 Các sản phẩm chả cá và surimi của Việt Nam hiện được xuất sang 31 thị trường trên thế giới. Trong đó, tổng giá trị XK của 8 thị trường chính chiếm hơn 98%. Và phần lớn XK chả cá và surimi của Việt Nam sang các thị trường chính này đang có sự tăng trưởng tốt, trừ Mỹ.

Sau khi sụt giảm trong quý I-2014, giá trị XK chả cá và surimi của Việt Nam sang Hàn Quốc đã tăng trở lại. Tổng giá trị XK sản phẩm này của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt 38,3 triệu USD, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên sang nửa đầu tháng 7, XK chả cá và surimi của Việt Nam sang đây lại có xu hướng sụt giảm so với cùng kỳ.

Trong khi đó, đứng ngay sau Hàn Quốc, ASEAN tiếp tục là thị trường NK lớn thứ 2 mặt hàng này của Việt Nam. Tổng giá trị XK sang ASEAN trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 31,4 triệu USD, tăng gần 57%. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, cộng với xu hướng XK sang Hàn Quốc giảm, nhiều khả năng ASEAN sẽ trở thành thị trường NK lớn nhất mặt hàng này của Việt Nam trong thời gian tới.

Cùng với ASEAN, năm nay, với tốc độ tăng trưởng tốt trong quý II-2014 đạt hơn 32,9%, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các thị trường NK chả cá, surimi của Việt Nam. Tổng giá trị XK mặt hàng này của Việt Nam sang Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 16 triệu USD, tăng hơn 35,5% so với cùng kỳ năm 2013. Còn XK sang Nhật Bản chỉ đạt hơn 14,8 triệu USD.

VASEP dự báo, XK chả cá và surimi của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng. Hiện, giá surimi nhiệt đới của châu Á vẫn ở mức cao do sự sụt giảm của các nguồn cung nguyên liệu. Trong khi sự gia tăng sản xuất tại các địa phương hầu như không thay đổi nên có một số dự đoán rằng NK năm 2014 của một số nước châu Á cũng sẽ tương đương năm 2013.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần