Xứng đáng là người đại biểu của dân

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hoạt động của HĐND TP Hà Nội Khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã khép lại một năm thành công với việc quyết nghị hàng loạt cơ chế, chính sách làm tiền đề để TP bước vào một năm mới với những mục tiêu quan trọng.

Như Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định: Với sự đổi mới cả trong tư duy và thực tiễn hành động, hoạt động của HĐND các cấp ngày càng dân chủ, thực chất, chất lượng, hiệu quả, vì dân cố gắng hoàn thành trách nhiệm của người đại biểu... 
Khẳng định vai trò của đại biểu dân cử

Năm 2016 là năm rất đặc biệt khi có sự chuyển giao nhiệm kỳ của HĐND, các đại biểu HĐND TP cả Khóa XIV và Khóa XV đã góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của TP năm 2016 và sẽ thúc đẩy các mục tiêu cao hơn trong năm tới. Có thể thấy, hầu hết hoạt động của HĐND trong năm qua từ tổ chức kỳ họp, giám sát, tiếp công dân, tiếp xúc cử tri..., đều có sự đổi mới. Thể hiện rõ ở các kỳ họp theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của TP, nhiều nghị quyết quan trọng được ban hành, trúng, đúng các vấn đề dân sinh bức xúc.
 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trao đổi với các cử tri 

quận Hà Đông. Ảnh: Công Hùng

Một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp là thực hiện nhiệm vụ giám sát qua hình thức chất vấn. Với 2/3 đại biểu HĐND TP mới trúng cử, lần đầu thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử. Song đây lại là những phiên chất vấn sôi nổi, hiệu quả của HĐND TP. Các đại biểu HĐND chất vấn với tinh thần thẳng thắn, xây dựng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực khó và nhạy cảm như kinh tế, quản lý đô thị, bộ máy tổ chức... Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: “Dù mới là bắt đầu, nhưng tôi tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ này; sự đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của UBND TP; cùng với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, các DN và toàn thể Nhân dân Thủ đô, những kết quả của năm 2016 sẽ đặt nền móng vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017 và kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020”.

Tiếp nối những kết quả của nhiệm kỳ trước, công tác giám sát các hoạt động của các cấp chính quyền cũng đang tiếp tục được đổi mới rất mạnh mẽ, nổi lên như một “điểm sáng”. Ngoài ra, HĐND TP cũng nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, chú trọng đến việc nắm bắt dư luận, những kiến nghị của cử tri để có các quyết sách phù hợp, nhanh chóng giải quyết những bức xúc trong Nhân dân.

Trong năm 2016, Thường trực HĐND TP đã tiến hành 3 đợt giám sát. Phương thức giám sát cũng tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát cơ sở trực tiếp thực thi. Thường trực HĐND TP cũng yêu cầu mỗi thành viên phải phát huy tinh thần trách nhiệm, trên cơ sở chuyên môn, sự am hiểu của mình trên các lĩnh vực để chủ động nghiên cứu, thảo luận, gợi mở các vấn đề. Đồng thời đề xuất các giải pháp bảo đảm phù hợp với thực tiễn của Thủ đô, có tính khả thi ở các lĩnh vực giám sát.

Không chỉ ở cấp TP, HĐND các cấp cũng vào cuộc mạnh mẽ bằng các đợt giám sát chuyên đề, tập trung vào những vấn đề nổi cộm ở cơ sở, từ đó kịp thời đề nghị điều chỉnh, xử lý những vấn đề bất cập, hạn chế và cả những sai phạm nếu có. Đồng thời khẳng định và nâng cao rất nhiều vai trò của đại biểu và hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử.

Rõ tinh thần giám sát đến cùng

Việc giám sát đến cùng là điều được nhiều người nhắc đến và hy vọng phương thức ấy thể hiện rõ hơn vai trò thực chất của HĐND. Thực tế hoạt động của HĐND TP trong năm vừa qua cho thấy, có những vấn đề đã được Thường trực HĐND hoặc chính các Ban HĐND TP giám sát rồi, vẫn tiếp tục được các Ban vào cuộc “đeo bám đến cùng”. Có những chuyên đề được tái giám sát nhiều lần như: Ban Kinh tế và Ngân sách giám sát về nợ đọng thuế, phí, lệ phí. Ban Pháp chế giám sát về việc thực hiện biên chế và chính sách tinh giản biên chế; công tác phòng cháy chữa cháy; chấp hành pháp luật về an toàn giao thông... Ban Văn hóa xã hội cũng theo rất sát vấn đề an toàn thực phẩm. Ban Đô thị dù mới được thành lập và đi vào hoạt động từ cuối tháng 6/2016 nhưng đã chọn đúng, trúng vấn đề được quan tâm nhiều để khảo sát giải quyết tình trạng nhà “siêu mỏng siêu méo”…

Như Chủ tịch HĐND TP chia sẻ: Không chỉ bằng các cuộc giám sát thực tế, hoạt động tái giám sát còn được thực hiện qua văn bản trên cơ sở nguồn thông tin dư luận, báo chí, đơn thư của Nhân dân. Các kết luận giám sát có chất lượng hơn, không những chỉ ra những khó khăn cần tháo gỡ, những mặt hạn chế, yếu kém cần khắc phục mà còn đề xuất được giải pháp khắc phục. Có thể nói rằng, cùng với chức năng quyết định, chức năng giám sát của HĐND đã thúc đẩy quá trình giải quyết, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương, góp sức vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.

Năm 2017 là một trong những năm trọng tâm của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Đặc biệt, TP đã xác định chủ đề năm 2017 là Năm kỷ cương hành chính, có nhiều vấn đề được đặt ra, đòi hỏi hoạt động của HĐND cũng phải tiếp tục có những đổi mới, để hiệu quả hoạt động cao hơn. Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Trước hết, HĐND TP sẽ thực hiện tốt các hoạt động phối hợp với các cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND TP, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của TP, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động giám sát, nhất là giám sát thực hiện kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ. Ngoài các nội dung giám sát chuyên đề theo Nghị quyết đã được thông qua, sẽ tăng cường hoạt động khảo sát thường xuyên ở cơ sở, hướng trọng tâm vào các vấn đề còn nhiều khó khăn, vướng mắc, những vấn đề cử tri bức xúc, dư luận, báo chí phản ánh, kiến nghị. Cùng với đó, tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề, nâng cao chất lượng các phiên giải trình của Thường trực HĐND TP... “Chúng tôi tin tưởng rằng, trên đà những kết quả của năm 2016, hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội trong năm 2017 sẽ tiếp tục thực hiện tốt phương châm “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại” - Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.

Việc giám sát đến cùng cũng khiến các kỳ họp HĐND TP trở nên sôi động và thiết thực hơn, chọn đúng được những vấn đề trọng tâm để đưa ra bàn thảo, quyết định. Nói cách khác, làm tốt chức năng giám sát, HĐND đã thúc đẩy quá trình giải quyết, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của TP.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần