Y án các bị cáo trong vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phiên tòa phúc thẩm vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết đã kéo dài đến qua thời gian nghỉ trưa, luật sư đưa ra nhiều ý kiến bào chữa nhưng các bị cáo vẫn phải chịu y án sơ thẩm.

 Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm
Sáng nay (ngày 12/9), Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm, xét kháng cáo của 3 bị cáo trong vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết cách đây 2 năm. Cụ thể, xét kháng cáo của 3 bị cáo cùng về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”: Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông, Cầu Giấy) bị tòa tuyên phạt 9 năm tù giam; Lê Thị Thì (tức Thanh, chủ sử dụng lao động) và Hoàng Văn Tuấn (người trực tiếp gây cháy) cùng mức án 7 năm tù giam.
Cả 3 bị cáo này có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt sau khi bản án sơ thẩm được tuyên. Ngày 8/8, phiên phúc thẩm được mở nhưng nhanh chóng phải trì hoãn do bị cáo Nguyễn Diệu Linh vắng mặt và một luật sư bào chữa trong vụ án cũng có đơn xin hoãn tòa.

Tại phiên toà phúc thẩm, trước câu hỏi về thời gian thuê lao động Tuấn, chủ sử dụng lao động Lê Thị Thì, cho biết thuê anh Tuấn cách thời điểm 1/11/2016 khoảng 2 tháng. Lúc này Thì đã sơ ý không hỏi chứng chỉ hành nghề, chỉ thử tay nghề của lao động. Bị cáo trực tiếp gây ra vụ cháy Hoàng Văn Tuấn thừa nhận biết nguy cơ gây cháy nhưng chủ quan…

Đại diện các gia đình bị hại có mặt tại toà đều có ý kiến tăng hình phạt với Nguyễn Diệu Linh, đề nghị xử lý triệt để, không bỏ lọt tội phạm, giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Theo đó, việc thực thi hành vi của Tuấn là do sự sai bảo của Thì, nhưng được bị cáo Linh ủy quyền bằng lời nói, có sự bàn bạc với chồng là Trịnh Hoàng Tiến. Mấu chốt của vụ án là chủ quán không lường được hậu quả, cho khách vào hát.

Nêu quan điểm của mình, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội cho biết, với kháng cáo của 3 bị cáo và những người bị hại, không có căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo và kháng cáo của gia đình các bị hại. Vì vậy, không chấp nhận đơn kháng cáo của cả 3 bị cáo, không chấp nhận kháng cáo của đại diện người bị hại, giữ nguyên quyết định bản án sơ thẩm.

Hơn 12 giờ trưa cùng ngày, HĐXX tuyên án. Theo đó, tòa nhận định bản án sơ thẩm có căn cứ, đúng người, đúng tội. Xét kháng cáo cho thấy các bị cáo đều ăn năn hối cải, nhưng hành vi của các bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng. Tòa sơ thẩm xử phạt bị cáo Linh 9 năm tù, bị cáo Tuấn 7 năm tù, bị cáo Thì 7 năm tù là tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo.

Với kháng cáo của các bị hại, không có căn cứ tăng hình phạt với bị cáo Linh. Với kháng cáo bỏ lọt dấu hiệu tội phạm, tòa nhận định đã nhận rõ nguyên nhân vụ án do Tuấn trực tiếp gây cháy. Những người khác tuy có mặt, nhưng không trực tiếp gây ra vụ cháy, cơ quan điều tra không khởi tố, VKS không truy tố, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo nội dung này. Tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Ngoài ra, cả 3 bị cáo phải liên đới bồi thường các trách nhiệm dân sự khác.