[Ý kiến chuyên gia] Thị trường bất động sản: Vị trí dự án đóng vai trò quan trọng

Doãn Thành thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù được nhận định là kênh trú ẩn an toàn trong giai đoạn dịch bệnh nhưng cả chủ đầu tư và nhà đầu tư cần phải xác định sản phẩm tiêu điểm theo xu thế thị trường nhằm bảo đảm thanh khoản cũng như lợi nhuận. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Tổng Giám đốc Đông Dương Land Lò Thị Dung.

 Tổng Giám đốc Đông Dương Land Lò Thị Dung
Thị trường BĐS đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, theo bà, vấn đề này còn kéo dài bao lâu và xu hướng của thị trường thế nào?
- Dịch bệnh Covid-19 đang tạo ra cuộc khủng hoảng toàn diện đối với nền kinh tế nói chung và BĐS nói riêng. Nhưng đây không phải là lần đầu tiên thị trường rơi vào khủng hoảng và thực tế chứng minh khủng hoảng không làm cho giá trị các sản phẩm BĐS bị giảm đi mà vẫn tăng giá đều theo từng năm.
Thị trường BĐS rất nhạy cảm với sự phát triển của kinh tế. Khi nền kinh tế phục hồi thì BĐS cũng sẽ phục hồi trở lại. Do vậy, trong giai đoạn này, các DN BĐS cần phải tập trung vào sản phẩm tiêu điểm, xác định rõ nhu cầu của thị trường hiện nay và xu hướng trong thời gian tới là gì? Ví dụ sản phẩm bình dân đang có nhu cầu lớn nhưng ít cho giá trị để đầu tư; Căn hộ du lịch đang vướng về pháp lý, người dân sau nhiều năm đi du lịch biển, đang cần một sản phẩm nghỉ dưỡng mới nên tôi cho rằng BĐS du lịch – nghỉ dưỡng ở vùng trung du, ven đô sẽ là một kênh đầu tư dài hạn và trú ẩn an toàn trong mùa dịch.
Vì sao lại khẳng định như vậy, thưa bà?
- Các kênh đầu tư chủ đạo hiện nay gồm vàng, chứng khoán và BĐS. Năm 2020 có thể được coi là mốc lịch sử đối với sự “hỗn loạn” của thị trường vàng, bởi việc liên tục xác lập những kỷ lục về giá, đã làm xáo trộn trật tự ưu tiên của các kênh đầu tư và mang lại sự bất ổn cho thị trường tài chính. Còn đối với chứng khoán, giao dịch không có sự bứt phá về lợi nhuận.
Trong khi đó, mặc dù BĐS đang phải “chia lửa” dòng tiền đầu tư với thị trường vàng nhưng lại mang đến sự yên tâm hơn, trước hết là việc sở hữu lâu dài một sản phẩm có thể dùng để ở cho chủ sở hữu. Nghĩa là chưa cần biết có thể sinh lời hay không, mà cần phải cho họ một không gian có thể sống, phục vụ bản thân họ trước. Còn về lâu dài khi dịch bệnh ổn định, lúc đó có thể kinh doanh kiếm lời.
Vậy để tránh những rủi ro xảy ra, nhà đầu tư cần phải chú ý đến những vấn đề gì?
- Quan trọng nhất vẫn là vấn đề pháp lý. Sự đổ vỡ của Cocobay Đà Nẵng và vướng mắc pháp lý của Condotel đang khiến cho nhiều nhà đầu tư rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”, vì vậy tính pháp lý của sản phẩm phải được coi trọng hàng đầu. Tiếp đến là yếu tố thương hiệu của chủ đầu tư. Thứ ba, vị trí và đặc thù sản phẩm là vấn đề hết sức quan trọng. Những sản phẩm có đầy đủ tiện tích, đường giao thông, hạ tầng đồng bộ sẽ có giá bán cao hơn và thanh khoản dễ dàng hơn, bởi nó tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.
Xin cảm ơn bà!