KTĐT - Cục Hàng không yêu cầu phía Jetstar Pacific xây dựng lại hệ thống giám sát bảo đảm chất lượng nhằm kiểm soát có hiệu quả hoạt động của hãng nói chung và của tổ chức bảo dưỡng tàu bay nói riêng.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải - Hồ Nghĩa Dũng cho biết các lỗi liên quan đến an toàn mà thanh tra phát hiện tại Jetstar Pacific Airlines là do hệ thống. Còn lại, tất cả các chuyến bay đã cất cánh là an toàn.
Trao đổi với báo chí tại Hội nghị tổng kết về an toàn giao thông sáng , Bộ trưởng Giao thông Vận tải - Hồ Nghĩa Dũng cho biết kết luận thanh tra tại Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines đã được công bố chiều qua. Cục Hàng không VN là đơn vị được giao nhiệm vụ giám sát, công bố kết quả và xử lý các vấn đề liên quan. "Kết luận đã có và tôi không có thêm bình luận nào", ông Dũng nói.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho rằng vấn đề cấp bách nhất hiện nay đối với Jetstar Pacific Airlines là đảm bảo an toàn theo đúng quy định và tiêu chuẩn quốc tế. Cho nên, hành khách đã bay và tiếp tục bay cứ yên tâm.
"Bất cứ chuyến bay nào cứ cất cánh là phải đảm bảo an toàn. Còn những sai phạm thanh tra phát hiện thuộc về hệ thống quản lý. Đã là hệ thống thì phải tiếp tục chấn chỉnh", Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh.
Kết quả thanh tra do Cục Hàng không VN công bố chiều 11/1 cho thấy, thời gian qua Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific đã không thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của cơ quan chức năng về vấn đề an toàn và bảo dưỡng máy bay. Nhiều lỗi, vi phạm do cố tình che giấu của hãng nên việc giám sát theo chương trình thanh tra chuyên ngành đã không phát hiện được.
Đợt thanh tra được thực hiện từ ngày 5/11/2009, ngay sau khi Cục Hàng không VN nhận được đơn tố cáo từ một cựu kỹ sư người nước ngoài bị đuổi việc khỏi hãng từ 15/9/2009. Kết quả thanh tra cho thấy công tác an toàn đối với Jetstar Pacific Airlines chưa thực sự chặt chẽ, còn để lọt những vi phạm mang tính hệ thống; chưa giám sát việc thực hiện khắc phục các khuyến cáo một cách triệt để. Đồng thời việc phê duyệt Tài liệu Điều hành bảo dưỡng (MMOE) còn nhiều bất cập, một trong những nguyên nhân khiến Jetstar Pacific Airlines xây dựng hệ thống quản lý của tổ chức bảo dưỡng không hợp lý...
Cục Hàng không yêu cầu phía Jetstar Pacific xây dựng lại hệ thống giám sát bảo đảm chất lượng nhằm kiểm soát có hiệu quả hoạt động của hãng nói chung và của tổ chức bảo dưỡng tàu bay nói riêng. Đồng thời chấn chỉnh và quán triệt đến các cán bộ, nhân viên về trách nhiệm ghi nhật ký kỹ thuật (techlog) và chế độ báo cáo trong hoạt động bảo dưỡng tàu bay... Ngoài ra, Jetstar Pacific cần chấn chỉnh ngay công tác tổ chức cán bộ, văn thư, lưu trữ; sớm hoàn thiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài làm việc tại hãng theo quy định.