Yếu tố tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đột quỵ xảy ra khi máu cung cấp đến một vùng não bị chặn lại. Kết quả là các tế bào...

Kinhtedothi - Đột quỵ xảy ra khi máu cung cấp đến một vùng não bị chặn lại. Kết quả là các tế bào não không được cung cấp oxy và glucose cần thiết để tồn tại, bị chết đi. 

Hơn một nửa trong số 795.000 đột quỵ xảy ra ở Mỹ mỗi năm xảy ra ở phụ nữ. Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Thần kinh học của Mỹ phát hiện ra rằng chất lượng cuộc sống của phụ nữ sau khi bị đột quỵ tồi tệ hơn so với nam giới. 

 Dưới đây là một số yếu tố tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ:

1. Bệnh cao huyết áp

"Mối liên hệ giữa huyết áp cao và đột quỵ là một trong những mối quan hệ sâu sắc nhất", Tiến sĩ Steven Nissen, Trưởng khoa tim mạch tại Bệnh viện Cleveland (Mỹ) cho biết. 

Huyết áp tăng dẫn đến xơ vữa động mạch và xơ cứng các động mạch lớn. Lúc này , áp lực lên mạch máu tăng lên, có thể dẫn đến tắc nghẽn các mạch máu nhỏ trong não. Huyết áp cao cũng có thể dẫn đến sự suy yếu của các mạch máu trong não, làm cho chúng căng lên và có thể bị vỡ ra. Nguy cơ đột quỵ có liên quan trực tiếp đến cao huyết áp.

Nếu bạn giảm huyết áp của bạn, bạn sẽ giảm nguy cơ đột quỵ. Và cách tốt nhất để làm điều này là sống một lối sống lành mạnh bao gồm tập thể dục và bổ sung dinh dưỡng tốt.
Yếu tố tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ - Ảnh 1
2. Nguy cơ tiền sản giật 

Tình trạng này là một yếu tố nguy cơ xuất hiện đáng kể trong và sau khi mang thai, vì vậy nếu bạn đang mang thai, cố gắng phòng ngừa bệnh là chính.  cố gắng để đặt một bánh trong lò, phòng ngừa là chính. 

Phụ nữ bị tăng huyết áp mạn tính hoặc tăng huyết áp khi mang thai có liên quan đến nguy cơ đột quỵ. Nếu bạn bị cao huyết áp trong thai kì, hãy nói chuyện với bác sĩ để biết cách kiểm soát bệnh. Có nhiều loại thuốc hạ huyết áp có thể được sử dụng một cách an toàn trong khi mang thai và có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh. Nếu bạn có nguy cơ bị tiền sản giật, bạn sẽ có nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ kèm theo. Do đó, hãy thăm khám thường xuyên trong thời gian thai kì để có cách phòng bệnh hiệu quả.

3. Thuốc tránh thai

"Chúng ta biết rằng kể cả phụ nữ trẻ nếu dùng thuốc ngừa thai và hút thuốc lá đều có nguy cơ rất cao đối với cả 2 bệnh là đau tim và đột quỵ", Steven Nissen, Trưởng khoa tim mạch tại Bệnh viện Cleveland (Mỹ) cho biết. Chính vì thế, các bác sĩ thường khuyên chị em nên theo dõi huyết áp trước khi bắt đầu dùng thuốc tránh thai. Và nếu bạn có thói quen hút thuốc, bạn càng không nên áp dụng biện pháp tránh thai này.

4. Bệnh đau nửa đầu

Người bị bệnh đau nửa đầu thường thấy xuất hiện kèm các triệu chứng như rối loạn thị giác, ù tai, cảm giác kim châm ở chân, tê chân tay, người yếu... 

Nghiên cứu của bác sĩ Ali Samii, nhà thần kinh học của ĐH Washington và các cộng sự cho biết nguy cơ bị đột quỵ ở những người bị chứng đau nửa đầu cao gấp 2,16 lần so với những người không bị. Không còn nghi ngờ gĩ nữa về mối liên hệ giữa chứng đau đầu và đột quỵ, và nguy cơ gia tăng ở những người bị đau nửa đầu tiền triệu và phụ nữ dùng thuốc tránh thai”, tiến sĩ Anne MacGregor, giám đốc trung tâm nghiên cứu tư nhân về chứng đau nửa đầu ở thành phố London, Anh nhận định.

Một phân tích gần đây được công bố trên Tạp chí Y học Thế giới phát hiện ra rằng một chế độ ăn uống thực phẩm an toàn làm giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch nhiều hơn so với chế độ ăn kiêng ít chất béo. Thêm vào đó, nghiên cứu trình bày trong Hội nghị Quốc tế về Đột quỵ vào tháng 8 năm 2014 tại San Diego phát hiện ra rằng tập thể dục với cường độ vừa phải, như đi bộ nhanh, có thể giảm 20% nguy cơ đột quỵ giảm so với việc không hoạt động hàng ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần