Hà Nội: hợp nhất nguyên trạng bộ máy khi sáp nhập đơn vị hành chính

Thuỷ Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh, tất cả cán bộ, công chức của các lĩnh vực tại các đơn vị thuộc địa phương sáp nhập đơn vị hành chính được giữ nguyên, hoạt động ổn định nhằm phục vụ tốt nhất cho hoạt động của người dân và doanh nghiệp.

Sáng 25/4, tại phiên họp UBND TP Hà Nội tháng 4/2024, UBND TP Hà Nội thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố.

Sau phiên họp, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên để làm rõ thêm các nội dung của đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh.
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, số lượng đơn vị hành chính cấp xã giảm do sắp xếp là 61 đơn vị, gồm 46 xã, 15 phường tại 20 quận, huyện, thị xã. Ban Cán sự Đảng UBND TP đã có tờ trình báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của TP, trong đó nêu rõ công tác này hiện đã đạt được sự đồng thuận rất cao của cử tri và Nhân dân; HĐND cấp xã và cấp huyện đã thông qua.

Thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND TP trình Thường trực Thành ủy nội dung này với một số mục tiêu, quan điểm.

Cụ thể, đề nghị Thường trực Thành ủy thống nhất, phê duyệt danh sách các đơn vị thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính. Sau khi trình đề án lên Chính phủ, Bộ Nội vụ phê duyệt, thành phố sẽ tập trung quyết liệt để thực hiện công tác này; trong đó, sắp xếp về tổ chức, bộ máy, cán bộ, công chức để bộ máy chính quyền tại các xã, phường, thị trấn thực hiện sắp xếp đi vào hoạt động bình thường, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; tạo thuận lợi nhất cho hoạt động của Nhân dân trong giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính cũng như thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Sau đó, TP sẽ thực hiện công tác quy hoạch, phê duyệt quy hoạch các đồ án quy hoạch cấp huyện, quy hoạch cấp xã để khai thác, phát huy tối đa các trụ sở, các cơ sở trường học, y tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm các đơn vị thực hiện sắp xếp khai thác tối đa các tài sản công, phục vụ cho phát triển bền vững, lâu dài.

Đối với đội ngũ cán bộ, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, Sở Nội vụ đang thực hiện đồng bộ công việc này.

“Trước mắt, TP hợp nhất nguyên trạng bộ máy. Tất cả cán bộ, công chức của các lĩnh vực tại các đơn vị thuộc địa phương sáp nhập đơn vị hành chính được giữ nguyên, hoạt động ổn định nhằm mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất cho hoạt động của người dân và doanh nghiệp, không ảnh hưởng đến tâm tư, giải quyết kịp thời nguyện vọng của cán bộ, công chức, người lao động trong giai đoạn này” - ông Trần Đình Cảnh cho biết.

Sau đó, với cán bộ đủ tuổi nghỉ hưu, gần đến tuổi nghỉ hưu, TP cho nghỉ chế độ theo quy định của pháp luật. Cán bộ có nguyện vọng nghỉ công tác, chuyển công tác được giải quyết kịp thời. Đồng thời, TP sắp xếp, điều động cán bộ đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn từ nơi thừa sang nơi thiếu trong cùng địa giới hành chính.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ Hà Nội, số lượng cán bộ, công chức cấp xã dôi dư (bao gồm cán bộ cấp xã, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã) sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của TP Hà Nội là 1.031 người.

Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của TP Hà Nội có hiệu lực thi hành. Trường hợp đặc biệt, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Phiên họp UBND TP Hà Nội tháng 4/2024.
Phiên họp UBND TP Hà Nội tháng 4/2024.

Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của TP Hà Nội, giữ nguyên đơn vị hành chính cấp huyện là 30 đơn vị, gồm 12 quận, 17 huyện, 1 thị xã. Số lượng đơn vị hành chính cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp còn 518 đơn vị, gồm 337 xã, 160 phường, 21 thị trấn; số lượng đơn vị hành chính cấp xã giảm do sắp xếp là 61 đơn vị, gồm 46 xã, 15 phường tại 20 quận, huyện, thị xã.

Về kết quả tổng hợp lấy ý kiến cử tri, tổng số cử tri tham gia cho ý kiến về việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn TP Hà Nội là 924.677 cử tri, đạt tỷ lệ 99,02%. Tổng số cử tri đồng ý về việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn TP đạt tỷ lệ 97%; tổng số cử tri đồng ý về tên gọi đơn vị hành chính mới sau sắp xếp trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ 96,54%.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp trên địa bàn TP Hà Nội bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn tại địa phương, góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả của chính quyền cơ sở, tinh giản biên chế, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức để phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Bên cạnh đó, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tạo điều kiện tập trung được các nguồn lực về đất đai, dân số, mở rộng không gian để quy hoạch, tập trung đầu tư mở rộng sản xuất theo hướng hiện đại, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên, khoáng sản để phát triển; tránh đầu tư xây dựng dàn trải trong khi nhu cầu sử dụng còn hạn chế.