Pháp nói “không” với tiếng Anh tại Olympic Paris 2024

Anh Kiệt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong nghị quyết được thông qua hôm 3/5, các nghị sĩ Pháp đã quyết liệt yêu cầu tôn trọng ngôn ngữ quốc gia của Pháp trong Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Tờ France24 đưa tin Hạ viện Pháp kêu gọi các nhà tổ chức Thế vận hội Paris 2024, cũng như các vận động viên, huấn luyện viên và các nhà báo, sử dụng tiếng Pháp nhiều nhất có thể trong thế vận hội này.

Logo Olympic Paris 2024 do kiến trúc sư người Pháp, Pierre de Coubertin, thiết kế. Ảnh: AFP
Logo Olympic Paris 2024 do kiến trúc sư người Pháp, Pierre de Coubertin, thiết kế. Ảnh: AFP

Nghị sĩ Annie Genevard, một nhà bảo trợ cho nghị quyết, bày tỏ sự quan ngại với các đồng nghiệp: "Thế vận hội Olympic 2024 lẽ nào lại không thể phản ánh được ảnh hưởng của tiếng Pháp?"

Bà đưa ra các ví dụ về nỗ lực trước đây của Pháp trong việc bảo vệ ngôn ngữ này và khẳng định rằng “cuộc chiến vì sự tôn trọng của tiếng Pháp không bao giờ kết thúc, ngay cả trong những lĩnh vực chính thức nhất”.

Bà Genevard nhấn mạnh: “Nghị quyết của Hạ viện Pháp là một tuyên bố mạnh mẽ về việc bảo vệ và thúc đẩy ngôn ngữ cũng như văn hóa của Pháp trong một sự kiện thể thao quốc tế lớn như Thế vận hội Olympic Paris 2024”.

Việc tiếng Anh trở nên phổ biến trên toàn cầu từ lâu đã khiến chính phủ Pháp tức giận, vì họ luôn cố gắng bảo vệ sự thuần khiết của tiếng Pháp trong nước, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng ngôn ngữ này ở nước ngoài.

Bộ trưởng Văn hóa Rachida Dati nói với quốc hội: “Nghị quyết ngày 3/5 được phe cánh hữu và phe trung lập ủng hộ. Tuy nhiên, hướng dẫn dành cho du khách nước ngoài trong thời gian diễn ra Thế vận hội từ ngày 26/7 đến 11/8 và Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic từ ngày 28/8 đến ngày 8/9 sẽ vẫn được viết bằng tiếng Anh cũng như các ngôn ngữ khác.”