0,46 triệu khách hàng chịu thiệt

Hoàng Anh (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Việc điều chỉnh cơ cấu Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt lần này được Bộ Công Thương đánh giá phù hợp nhất với thực tế sử dụng điện sinh hoạt của các khách hàng, không làm thay đổi mức giá bán lẻ điện bình quân sinh hoạt...” – đó là trao đổi của Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) Nguyễn Anh Tuấn.

 Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) Nguyễn Anh Tuấn.
Thưa ông, lý do tại sao Bộ Công Thương đề xuất thay đổi biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt?
- Trên phương tiện thông tin đại chúng, cũng như trong các kỳ họp Quốc hội... chúng tôi đã ghi nhận nhiều ý kiến về việc xem xét lại cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt. Trên cơ sở các ý kiến, Bộ cũng nhận được chỉ đạo của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu, xem xét, đổi mới cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt.
Theo đó, Bộ nghiên cứu, xây dựng và tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, tập thể, các đơn vị về Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt. Trên cơ sở ý kiến góp ý của các đơn vị, Bộ sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét trong tháng 3/2020.
Cụ thể thay đổi biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt có kéo theo việc tăng giá điện hay không, và nguyên tắc của lần cải tiến này là gì?
- Việc cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt lần này phải khẳng định là giữ nguyên mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bình quân đã được ban hành theo Quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện. Vì vậy, việc điều chỉnh cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt lần này chỉ với mục đích điều chỉnh lại cơ cấu cho phù hợp nhất với thực tế sử dụng điện sinh hoạt của các khách hàng, chứ không làm thay đổi mức giá bán lẻ điện bình quân sinh hoạt.
Ngoài ra, nguyên tắc khi Bộ thực hiện điều chỉnh là phải phù hợp với thực tế sử dụng điện. Đồng thời đảm bảo cho khách hàng sử dụng điện có thể dễ dàng theo dõi, tính toán sản lượng điện và mức tăng vào mùa nắng nóng, không tăng đột biến...
Người dân được lợi gì từ biểu giá điện 5 bậc, thưa ông?
- Trước tiên để xem xét các phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt, Bộ Công Thương đã cho thống kê thực tế sản lượng điện của các khách hàng trong thời gian vừa qua... Với mỗi phương án đưa ra, Bộ Công Thương đều có tính toán, so sánh về số tiền khách hàng ở mỗi bậc thang phải chi trả so với phương án 6 bậc đang được áp dụng.
Đề xuất lựa chọn phương án 5 bậc khắc phục được các nhược điểm là hàng chục triệu khách hàng sử dụng dưới 250 kWh/tháng được hưởng lợi và trả tiền điện thấp hơn. Đặc biệt là các hộ nghèo, chính sách tiếp tục được Nhà nước hỗ trợ, khoảng 1,8 triệu hộ với tổng số tiền hỗ trợ khoảng trên 1.000 tỷ đồng/năm như hiện nay.
Tuy nhiên, với phương án này, các hộ khách hàng sử dụng điện nhiều trên 700 kWh/tháng sẽ bị thiệt (tổng số chỉ 0,46 triệu khách hàng, chiếm 1,8%). Hiện, Bộ đã có văn bản gửi xin ý kiến rộng rãi tới 155 đơn vị bao gồm các UBND tỉnh, các bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng...
Trên cơ sở các ý kiến đóng góp từ các đơn vị, Bộ sẽ tổng hợp và hoàn chỉnh phương án, báo cáo và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo. Và sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định, Bộ sẽ ban hành biểu giá mới.
Xin cảm ơn ông!