100% chỉ số chất lượng không khí đo tại Kim Liên và Tây Mỗ đạt mức tốt

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo tuần (từ 15/7 - 21/7) của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội), chất lượng không khí (AQI) tại Thủ đô tuần qua ở mức tốt và trung bình, số ngày có chỉ số chất lượng không khí đạt mức tốt tăng cao, chiếm gần 50%.

 
Gần 50% chỉ số AQI đo được đạt mức tốt
Trong tuần này AQI dao động trong khoảng 31 - 79, luôn đạt mức tốt và trung bình ở tất cả các trạm. Trong đó các trạm nền đô thị AQI khá thấp dao động trong khoảng 31- 60, các trạm quan trắc giao thông AQI dao động trong khoảng 45 - 79. Điều này cho thấy có sự chênh lệch khá rõ rệt giữa các trạm quan trắc giao thông và các trạm quan trắc nền đô thị.

Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, chất lượng không khí trong tuần qua tốt hơn rất nhiều so với tuần trước đó. Cụ thể khu vực Tây Mỗ và Kim Liên số ngày AQI tốt đạt 100%, Tân Mai đạt 85.7%, Mỹ Đình là 71.4% và Trung Yên 3 là 42.9%, không có bất kỳ chỉ tiêu quan trắc nào trong những khu vực này vượt giới hạn cho phép. Đặc biệt trạm Kim Liên chỉ số AQI dao động từ 33 - 44, tiếp tục là khu vực có chất lượng không khí tốt nhất tại nội thành.
Theo bảng quy đổi giá trị AQI, chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt, các chuyên gia đánh giá không ảnh hưởng đến sức khỏe; mức trung bình khuyến cáo nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên hạn chế thời gian ở ngoài; mức kém, nhóm nhạy cảm cần hạn chế thời gian ở ngoài; mức xấu, nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài, những người khác hạn chế ở ngoài; mức nguy hại, khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà.
Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai (Bắc Từ Liêm) và Phạm Văn Đồng, 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, trong tuần này chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức khá tốt. 100% số ngày có AQI đều ở mức trung bình, không có ngày nào AQI ở mức kém. Chỉ số AQI cao nhất trong tuần tại 2 điểm quan trắc này khá thấp là 76.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội thành là Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, AQI luôn ở mức trung bình. Chỉ số AQI của trạm quan trắc Hàng Đậu gần như không có biến động nhiều so với những chỉ số được ghi nhận của tuần trước đó, trạm Hoàn Kiếm có tỷ lệ số ngày AQI đạt mức tốt” cao đạt 71.4% và trạm Thành Công có 2 ngày AQI đạt mức tốt.

Nguyên nhân chủ yếu do trong tuần này thời tiết Hà Nội mưa nhiều, nền nhiệt độ dao động từ 24 - 31 độ C, nước mưa đã làm sạch hầu hết các luồng bụi bẩn trôi nổi trong không khí. Các khí thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn, giúp cho không khí xung quanh ở gần mặt đất duy trì chất lượng tốt, chứa ít các chất gây hại tới sức khỏe con người. Điển hình 2 trạm quan trắc Kim Liên và Tân Mai duy trì AQI ở mức tốt nhiều tuần liên tiếp, đặc biệt trong tuần này đều đạt 100% số ngày AQI ở mức tốt, nhiều khu vực khác cũng có AQI ở mức tốt khá cao. Do đó, có thể thấy, điều kiện khí tượng ảnh hưởng khá nhiều đến nồng độ của các thông số môi trường.

Trong khoảng thời gian này, Hà Nội đang bước vào mùa mưa nên chất lượng không khí sẽ duy trì ở mức tốt và tỷ lệ số ngày AQI ở mức tốt có thể sẽ gia tăng.
Những mảng xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh sẽ giúp chất lượng không khí tại Thủ đô ngày càng tốt hơn. Ảnh: Hồ Hạ.
Các chỉ tiêu ô nhiễm không khí đang xuống thấp

Cũng theo thông tin Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cung cấp, các yếu tố khí hậu và thời tiết (bao gồm chế độ bức xạ, nhiệt độ, lượng mưa…) có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng không khí. Nồng độ các chất ô nhiễm nói chung có xu hướng thấp từ tháng 6 - 10. Nguyên nhân là do đây là mùa nóng, khí hậu khô và thường kèm theo những cơn mưa nặng hạt. Các yếu tố trên làm thúc đẩy quá trình phát tán khí ô nhiễm, còn mưa nhiều góp phần làm giảm các chất ô nhiễm không khí.

Điển hình như trong tuần qua tại Hà Nội, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 trời có mưa, mưa vừa, mưa to đến rất to. Trong những ngày mưa to chỉ số AQI đo được xuống rất thấp, như ngày 15/7, 21/7 có đến 7/10 chỉ số AQI dưới (hoặc bằng 50), ở mức tốt. Trong khi đó, ngày 16/7, trước khi bão đổ bộ vào đất liền, trời âm u khiến các chất gây ô nhiễm không khí không phát tán lên cao được làm cho AQI tại 3 trạm quan trắc giao thông tăng cao, lần lượt là 79, 76, 76 tại 3 trạm Hàng Đậu, Minh Khai và Phạm Văn Đồng. Những ngày sau đó mưa liên tục làm sạch không khí, giúp AQI các trạm trên có lúc xuống gần mức tốt.

Các chuyên gia cho biết, chất lượng không khí tại Hà Nội hiện bị ảnh hưởng chủ yếu bởi bụi mịn (PM2.5, PM10) và NO2, trong đó PM2,5 chiếm tỷ trọng tương đối cao. Các hạt bụi có kích thước động học nhỏ hơn 2,5µm thường mang tính axit, tồn tại rất lâu trong khí quyển, khả năng phát tán xa và đi sâu vào phổi hơn so với các loại bụi có kích thước động học lớn.

Bụi mịn và NO2 thường cao tại các khu vực giao thông. NO2 được sản sinh chủ yếu từ động cơ các phương tiện giao thông. Theo số liệu Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cung cấp tại 1 hội thảo tháng 4/2018, 3 trạm có số ngày có nồng độ PM2.5, PM10 và NO2 vượt quá giới hạn cho phép là trạm Hàng Đậu, Phạm Văn Đồng và Minh Khai.

Tuy nhiên, theo số liệu thực tế trong tuần qua, chỉ tiêu NO2 đo được tại trạm Phạm Văn Đồng chưa khi nào vượt quá 100 (giá trị giới hạn theo QCVN 05:2013/BTNMT), tương tự với trạm Minh Khai và Hàng Đậu. Với 2 chỉ tiêu quan trắc còn lại của bụi mịn, có những thời điểm trong ngày vượt quá giá trị giới hạn trung bình theo QCVN 05:2013/BTNMT đối với PM2.5 là 50, PM10 là 150. Tuy nhiên đó là những thời điểm 7 - 8h; 17 - 18h, đây là giờ cao điểm giao thông. Những thời điểm đo khác trong ngày thường rất thấp. Tính chung các chỉ tiêu bụi mịn của 3 trạm trên đều không vượt quá giới hạn cho phép.

Như vậy có thể thấy yếu tố thời tiết đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng không khí tại Hà Nội. Thủ đô đang trải qua 1 mùa mưa với chất lượng không khí rất tốt. Bên cạnh đó cũng có 1 thực tế cần ghi nhận đó là hiện nay mật độ cây xanh trong TP ngày càng được nâng lên. Những hàng cây trồng mới từ Dự án 1 triệu cây xanh đã bắt đầu xanh tốt, làm tăng độ che phủ xanh cho đô thị, lọc bụi bẩn. Điều này sẽ giúp chất lượng không khí TP ổn định ngay cả trong mùa khô, ít mưa.

Theo chỉ số chất lượng không khí ngày đo được tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn Thủ đô từ 15h ngày 21/7 đến 14h ngày 22/7, nhìn chung, chất lượng không khí trong ngày tại các điểm quan trắc tại Hà Nội ở mức tốt, chỉ một số điểm quan trắc giao thông có chất lượng không khí ở mức trung bình.

So với hôm qua các chỉ số tăng nhẹ, do trời mưa ít hơn, thời tiết đang ấm dần lên kéo theo sự hoạt động nhiều sinh khói bụi của các phương tiện giao thông, các hoạt động xây dựng, sinh hoạt của người dân...