15 tháng tù cho kẻ làm giả con dấu để lừa đảo

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Copy chữ ký của Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT và con dấu của Tổng Công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) trên mạng, Trần Hoài Phong làm giả các hợp đồng đại lý và mang đi lừa đảo.

KTĐT - Copy chữ ký của Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT và con dấu của Tổng Công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) trên mạng, Trần Hoài Phong làm giả các hợp đồng đại lý và mang đi lừa đảo.

Trần Hoài Phong (30 tuổi, ngụ Khánh Hòa), nguyên là nhân viên tiếp thị. Đầu tháng 3/2009, Phong lên mạng để tìm việc làm. Khi truy cập vào trang web của Tổng Công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Phong thấy trên bảng thông báo tài chính của công ty có chữ ký của Chủ tịch Hội đồng quản trị, chữ ký của Tổng Giám đốc có đóng dấu nên copy và in lại.

Sau đó, Phong làm giả các hợp đồng đại lý và copy chữ ký, con dấu của những người này vào hợp đồng, các quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm cán bộ, giấy giới thiệu mang tên mình (do Phong tự soạn) rồi mang đi in thành các bảng hợp đồng đại lý...

Đến ngày 6/3, Phong đến đại lý bia và nước giải khát Hai Tân (đặt tại phường An Lạc, quận Bình Tân) do anh Nguyễn Thanh Tuân làm chủ. Tại đây, Phong tự giới thiệu là nhân viên của Công ty Sabeco và đặt vấn đề ký hợp đồng đại lý với anh Tuân. Sau khi xem hợp đồng do Phong đưa, anh Tuân đồng ý ký vào hợp đồng và đưa cho Phong 5 triệu đồng, chi phí vận chuyển bia, nước ngọt. Phong nhận tiền, viết biên nhận xong rồi chuồn êm.

Đến ngày 14/3, Phong tiếp tục đến đại lý bia nước ngọt phường 13, quận 4 do anh Trần Xuân Cường làm chủ, đặt vấn đề ký hợp đồng đại lý và được hẹn hai ngày sau quay lại.

Đến ngày 16/3, Phong thảo sẵn hợp đồng với nội dung "đại lý bán sản phẩm" theo hợp đồng trị giá 200 triệu đồng và yêu cầu anh Cường đóng trước 7 triệu để ký quỹ. Nghi ngờ Phong giả mạo, anh Cường đã báo vụ việc cho Công an. 3 ngày sau, Phong đến nhận tiền của anh Cường thì bị Công an bắt quả tang.

Với hành vi phạm tội như trên, ngày 10/12, TAND TP HCM đã tuyên phạt Phong mức án 15 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức.