Hà Nội: 2 nguyên nhân khiến chất lượng không khí giảm đáng kể

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tuần qua tại các khu dân cư, số ngày có chất lượng không khí đạt mức tốt giảm mạnh, bên cạnh đó các điểm giao thông có ngày ở mức kém.

 
Tổng hợp số liệu từ 10 trạm quan trắc trên địa bàn TP Hà Nội tuần qua (19/8 - 25/8) cho thấy, chất lượng không khí (AQI) chủ yếu ở mức trung bình. Tại các điểm quan trắc nền đô thị, số ngày có chỉ số chất lượng không khí đạt mức tốt giảm đi khá nhiều so với tuần trước đó. Các trạm quan trắc giao thông có chỉ số chất lượng không khí khá cao, một số trạm có AQI chạm ngưỡng kém.
Trong tuần này chỉ số chất lượng không khí dao động trong khoảng 39 - 106. Trong đó, các trạm nền đô thị AQI dao động trong khoảng 39 - 71, các trạm quan trắc giao thông AQI dao động trong khoảng 50 - 106.

Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, chất lượng không khí trong tuần này ở mức trung bình, số ngày chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt ít, chỉ 2 trạm quan trắc Kim Liên và Tây Mỗ có chỉ số chất lượng không khí đạt mức tốt nhưng lại chiếm tỷ lệ rất nhỏ lần lượt là 28.6% và 14.3% , các trạm còn lại 100% số ngày AQI ở mức trung bình.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, trong tuần này có 1 ngày AQI chạm ngưỡng kém (21/8). Chỉ số chất lượng không khí cao nhất trong tuần tại 2 điểm quan trắc này lần lượt là 106 và 102.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, AQI luôn ở mức trung bình. AQI của trạm quan trắc Hàng Đậu gần như không có biến động nhiều so với những chỉ số được ghi nhận của tuần trước đó. Trạm Hoàn Kiếm và Thành Công trong tuần này chỉ số chất lượng không khí cao hơn so với tuần trước, tại trạm quan trắc Hoàn Kiếm có 1 ngày AQI đạt mức tốt còn lại ở mức trung bình, còn trạm Thành Công 100% số ngày AQI ở mức trung bình.

Có thể thấy trong tuần này chất lượng không khí tại các điểm quan trắc có xu hướng xấu đi so với tuần trước đó, tuy nhiên không đáng kể. Nguyên nhân do trong tuần này thời tiết Hà Nội chủ yếu nhiều mây, ít nắng, số ngày mưa giảm, thời gian mưa ngắn và gián đoạn, hạn chế việc khuếch tán các chất gây ô nhiễm lên tầng khí quyển cao hơn, khiến chất lượng không khí không được cải thiện nhiều. Bên cạnh đó, vào thời điểm này học sinh các cấp trên địa bàn TP đã bước vào năm học mới nên hoạt động của các phương tiện giao thông gia tăng, nên tại các trạm giao thông chỉ số chất lượng không khí khá cao.