70 năm giải phóng Thủ đô

2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu nông sản đạt gần 6,2 tỷ USD

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 2 tháng đầu năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, có nhóm ngành hàng gia tăng giá trị đến 50%.

Xuất khẩu nông sản tăng gần 17% so với cùng kỳ năm 2020. Ảnh minh họa.
Thông tin từ Bộ NN&PTNT chiều 1/3 cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông sản tháng 2/2021 đạt 2,78 tỷ USD, tăng 3,0% so với tháng 2/2020. Lũy kế 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 6,17 tỷ USD , tăng 16,6% so với cùng kỳ 2020.
Phân chia theo giá trị, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt khoảng 3,14 tỷ USD, tăng 19,0%; chăn nuôi đạt 52 triệu USD, tăng 13,8%; thủy sản đạt trên 1,0 tỷ USD, tăng 0,7%. Trong khi nhóm lâm sản chính đạt trên 2,6 tỷ USD, tăng đến 50,1% so với cùng kỳ 2020.
Nhiều mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn có với cùng kỳ như: Cao su, chè, hạt điều, rau quả, các sản phẩm lâm sản. Cụ thể, giá trị xuất khẩu cao su đạt khoảng 516 triệu USD (tăng 9,9%); chè đạt 29 triệu USD (tăng 11,1%); hạt điều đạt 442 triệu USD (tăng 21,5%); gỗ và sản phẩm gỗ đạt khoảng 2,44 tỷ USD (tăng 51,0%); mây, tre, cói thảm đạt 128 triệu USD (tăng 43,0%)…
Bên cạnh giá trị gia tăng từ một số nhóm thì có một số nhóm khác có giá trị giảm. Đơn cử như: Cà phê đạt 474 triệu USD (giảm 15,6%), gạo đạt khoảng 352 triệu USD (giảm 18,3%), hạt tiêu ước đạt 93 triệu USD (giảm 0,9%); tôm đạt 443 triệu USD (giảm 5,7%), cá tra đạt 221 triệu USD (giảm 14,9%)…
Về thị trường xuất khẩu, 2 tháng đầu năm 2021, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường chiếm thị phần lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 2,04 tỷ USD, tăng 57,3% so với cùng kỳ và chiếm khoảng 33,05% thị phần. Tiếp đến là Trung Quốc ước đạt 1,88 triệu USD, tăng 57,9% so với cùng kỳ và chiếm 30,53% thị phần.
Xuất khẩu sang các nước ASEAN đạt 606 triệu USD, tăng 25,2%, chiếm 9,8%; xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 573 triệu USD, tăng 15,5% và chiếm gần 9,28% thị phần; thị trường Hàn Quốc đạt kim ngạch khoảng 410 triệu USD, tăng 18,0% và chiếm 6,64% thị phần. Riêng thị trường EU đạt 594 triệu USD, giảm 3,1%, chiếm 9,62%.