22 tác phẩm đạt Giải báo chí về Đồng bằng sông Cửu Long năm 2021

Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/5, tại Cần Thơ, Tạp chí Người Làm Báo (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức lễ trao Giải báo chí về Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ VI năm 2021.

Báo cáo tổng kết giải, nhà báo Nguyễn Thành Lợi - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo, Trưởng Ban tổ chức giải cho biết, tính đến ngày 30/12/2021, Ban tổ chức đã nhận được tổng số hơn 330 tác phẩm, được gửi từ 40 đơn vị (13 đơn vị trung ương, 27 đơn vị địa phương).

Sau kết quả chấm sơ khảo, có 76 tác phẩm vào vòng chung khảo. Kết quả chung cuộc, có 2 giải Nhất; 4 giải Nhì; 6 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

Trong đó, giải Nhất thể loại báo in - báo điện tử thuộc về loạt bài 5 kỳ “Làm nông tử tế ở ĐBSCL” của nhóm tác giả Nguyễn Văn Cộng và Huỳnh Thu Hà đến từ Báo Cần Thơ.

Giải Nhất thể loại phát thanh - truyền hình thuộc về tác phẩm “Tăng sức đề kháng cho nông sản đồng bằng” của nhóm tác giả Phan Nguyễn Minh Xuân, Võ Tấn Hưng, Hồ Quốc Minh, Hà Thanh Hùng của Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực Nam Bộ.

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ và Hội Nhà báo Việt Nam trao giải Nhất cho các tác giả. Ảnh: G.Lam
Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ và Hội Nhà báo Việt Nam trao giải Nhất cho các tác giả. Ảnh: G.Lam

Đánh giá kết quả về nội dung, nhà báo Nguyễn Thành Lợi cho biết, nhìn chung các phẩm tham dự có nhiều cách thức thể hiện đa dạng trong tất cả các lĩnh vực: Xây dựng Đảng, chính sách phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn bình thường mới, xây dựng nông thôn mới, phản ánh cảc cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng nông nghiệp xanh, chăn nuôi thủy hải sản, gương điển hình người nông dân, văn hóa vùng miền, vấn đề ứng dụng công nghệ khoa học kỹ thuật thích ứng với biến đối khí hậu, đầu ra cho sản phẩm, vấn đề an sinh xã hội, công tác phòng, chống dịch Covid-19, tinh thần tự lực, tự cường, kiên trì vươn lên trong cuộc sống của người dân khu vực ĐBSCL.

Tuy nhiên, năm nay vẫn thiếu vắng những tuyến bài về chủ đề phòng chống tham nhũng, lãng phí, những bài bình luận, dự báo chuyên sâu tạo hiệu ứng xã hội cao. Báo điện tử còn thiếu những tác phẩm được thể hiện theo được thể theo hình thức longform, megastory.

“Ban tổ chức đề nghị các cơ quan báo chí, các cấp Hội nhà báo tiếp tục có những hình thức khuyến khích để nhân rộng kết quả và để giải những năm tiếp theo có số lượng tham dự cũng như chất lượng các tác phẩm cao hơn” - Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo lưu ý.

Phát động giải báo chí ĐBSCL năm 2022, nhà báo Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá, hơn 330 tác phẩm dự giải năm 2021 đã bao quát được rộng khắp các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ, an ninh quốc phòng, gương người tốt việc tốt, công tác phòng, chống dịch Covid-l9, trong đó nhiều vấn đề nóng của khu vực ĐBSCL trong năm qua đã được thể hiện kịp thời. Từ đó, khẳng định vị trí, vai trò và đóng góp quan trọng của giới báo chí đối với sự phát triển của ĐBSCL…

Tuy nhiên, qua các mùa giải vẫn còn thiếu những tác phẩm báo chí chuyên sâu về xây dựng Đảng, về hệ thống chính trị, mặt trận, đoàn thể, các tác phẩm đấu tranh phòng, chống tham nhũng còn thiếu vắng những tuyến bài điều tra. Hay đối với loại hình phát thanh, số lượng tác phẩm dự thi năm nay chỉ tương đương những mùa giải trước, một số tác phẩm phát thanh có chủ đề hay nhưng cách thể hiện vẫn đi theo lối mòn, chưa tạo được tính đột phá.

“Tôi đề nghị các cấp Hội địa phương, các cơ quan báo chí ở khu vực ĐBSCL trong thời gian tới tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền sâu rộng các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tuyên truyền bài bản, để giải báo chí về ĐBSCL những năm tiếp theo có số lượng tham dự cũng như chất lượng các tác phẩm cao hơn” - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.