24 hồ chứa xuất hiện thấm qua đập

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo sáng nay (29/12) của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh Bình Định và Quảng Trị đang có 24 hồ chứa xuất hiện hiện tượng thấm qua thân đập, vai đập.

Cụ thể, tại Bình Định có 23 hồ (đáng chú ý là các hồ: Trinh Vân, Hồ Cùng, Nhà Hỗ, Núi Miếu, Gia Hội, Hố Trạch, Hốc Xiêm); Quảng Trị có 1 hồ Triệu Thượng. Nguyên nhân được Sở NN&PTNT các tỉnh đánh giá là do các hồ chứa nêu trên bị bị khô kiệt trong nhiều tháng đầu năm 2016. Từ khoảng tháng 8/2016, diễn biến mưa kéo dài tại khu vực miền Trung khiến mực nước các hồ lên cao. Việc tích đầy nước khiến các hồ chứa xuất hiện hiện tượng thấm nước. Hiện, đơn vị quản lý các hồ chứa đang tiếp tục phân công ứng trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến sự cố, bước đầu đã xử lý tạm thời bằng cọc tre, bảo tải đất, sỏi sạn... Sở NN&PTNT các tỉnh đã có báo cáo UBND tỉnh đề xuất phương án xử lý lâu dài.

Cũng theo thông tin từ Tổng cục Thủy lợi, các hồ chứa thuộc khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên hiện tích nước đạt từ 90-100% dung tích thiết kế. Hiện, có 36 hồ chứa có cửa van đang được xả tràn nhằm bảo đảm an toàn hồ đập và vùng hạ du.