28 thí sinh Việt kiều buộc phải hát dân ca nguyên thể tại '"Tôi yêu tiếng nước tôi 2019"

Hoàng Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Khởi động từ những năm 2015, các thí sinh là Việt kiều sinh sống đã bắt đầu tham gia khởi động sân chơi ca hát “Tôi yêu tiếng nước tôi”. Năm nay, sẽ có 28 thí sinh đến từ Đức, Ba Lan, Hungary, Liên Bang Nga, Thái Lan, Cộng hòa Czech, Pháp… và 3 thí sinh đến từ Việt Nam so tài hát dân ca nguyên thể và hát tự chọn tại Liên hoan.

Theo NSND Thanh Hoa – Trưởng Ban tổ chức cuộc thi: “Năm 2015 lần đầu tiên tổ chức với quy mô các thí sinh đến từ châu Âu. Năm 2017 cuộc thi được tổ chức tại Lào. Lần đầu tiên, cuộc thi mở rộng quy mô toàn thế giới vào năm 2018 tại Cộng hòa Czech”. Nếu các năm đầu, các thí sinh tham gia vừa hát vừa phải nhìn màn hình để hát, tiếng mẹ đẻ đôi khi phát âm chưa rõ ràng, nhưng đến nay Ban tổ chức đã tự tin đưa ra yêu cầu các thí sinh phải so tài hát dân ca nguyên thể và một tiết mục hát tự chọn. Mục đích của yêu cầu này nhằm bảo tồn duy trì quảng bá những bài hát dân ca nguyên thể của Việt Nam.

“Cuộc thi không phải tìm những giọng ca xuất chúng, mà để những người Việt sinh sống tại nước ngoài thêm gắn bó, thêm yêu thương và để nhớ về quê hương đất nước” - NSND Thanh Hoa nhấn mạnh.

 NSND Thanh Hoa bày tỏ tâm huyết của ban tổ chức với Liên hoan trong cuộc họp báo chiều 15/8

Theo Ban tổ chức, Liên hoan nghệ thuật toàn thế giới “Tôi yêu tiếng nước tôi” 2019, Hội bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) phối hợp với Hội Người Việt Nam tại Ba Lan tổ chức tại Thủ đô Warszawa, Ba Lan từ ngày 12 đến 15/9/2019.

Các thành viên Ban tổ chức gồm: NSND Thanh Hoa - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA): Trưởng Ban tổ chức, Phó trưởng BTC gồm: Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong, ông Lê Xuân Lâm, Chủ tịch Quỹ hỗ trợ người Việt hội nhập tại Ba Lan, ông Lương Xuân Hòa, Phó Chủ tịch thường trực hội người Việt Nam tại Thái Lan.

NSND Thanh Hoa bày tỏ: “Tôi yêu tiếng nước tôi” được tổ chức với hai sứ mệnh, một là bảo tồn văn hóa Việt, những bài hát Việt; hai là bảo tồn tiếng Việt, đem đến cho mọi người một niềm vui và khát vọng về văn hóa quê hương, tiếng hát quê hương, qua đó gợi nhớ về cội nguồn cũng như bảo tồn những ca khúc hay của Việt Nam. Mỗi thí sinh tham gia sẽ biểu diễn 1 ca khúc dân ca nguyên thể và 1 ca khúc tự chọn bằng tiếng Việt.

  Năm nay, Ba Lan sẽ đăng cai tổ chức liên hoan nghệ thuật toàn thế giới Tôi yêu tiếng nước tôi 2019

Để chuẩn bị cho liên hoan diễn ra tại Ba Lan vào tháng 9, BTC gửi thông báo tới Đại sứ quán Việt Nam tại các nước trên thế giới từ tháng 3/2019, đến nay đã có 31 thí sinh được chọn vào Liên hoan Nghệ thuật toàn thế giới “Tôi yêu tiếng nước tôi” năm 2019. Đây là những thí sinh được lựa chọn từ hàng trăm thí sinh trên toàn thế giới, có chất giọng tốt và có tình yêu đặc biệt với âm nhạc Việt Nam, cũng như đáp ứng các tiêu chí của Liên hoan.

Theo đánh giá của BTC, thí sinh năm nay có chất lượng vượt trội so với năm trước. Trong số 31 thí sinh có 8 thí sinh tới từ CHLB Đức, 5 thí sinh Ba Lan, 2 thí sinh Hungary, 5 thí sinh Liên Bang Nga, 2 thí sinh Thái Lan, 5 thí sinh Cộng hòa Czech, 1 thí sinh Pháp và 3 thí sinh từ Việt Nam. Các thí sinh sau khi tập trung và rút thăm thứ tự bước vào ngày thi dân ca 14/9, thi bài hát tự chọn vào ngày 15/9.

Lễ trao giải diễn ra 15/9/2019. Ban tổ chức dự kiến trao 5 Huy chương vàng, 10 huy chương Bạc, 15 Giải Khuyến khích, tặng Cúp và Bằng chứng nhận cho các thí sinh tham gia.