282 nhóm kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp: Nóng vấn đề quản lý đô thị

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thường trực HĐND TP Hà Nội đã tổng hợp kiến nghị của cử tri tại cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 4, HĐND TP Khóa XV.

Theo báo cáo tổng hợp có tới 282 nhóm kiến nghị của cử tri gửi tới TP đề cập đến nhiều vấn đề, trong đó tập trung vào công tác quản lý đô thị, đất đai, trật tự xây dựng, môi trường...

Quan tâm đến hạ tầng khu chung cư

Đề cập đến những vấn đề dư luận quan tâm thời gian vừa qua, cử tri đề nghị TP khi lập quy hoạch các khu đô thị, chung cư cao tầng, cần quan tâm đến vấn đề hạ tầng xã hội: Nhà họp dân, trường học, VSMT… Tăng cường kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn bộ hoạt động của các chung cư như: Diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng, việc sử dụng phí bảo trì, công tác PCCC, việc thành lập tổ dân phố, việc thu các loại phí… Tại quận Bắc Từ Liêm, cử tri phản ánh, hiện còn 29/52 tòa nhà chung cư chưa thành lập được ban quản trị, chủ đầu tư không phối hợp, gây khó khăn với địa phương trong việc này. Nhiều chung cư hệ thống cơ sở hạ tầng đã xuống cấp, hệ thống thang máy hỏng liên tục, Nhân dân phải tự bỏ tiền để bảo trì; hệ thống PCCC, máy phát điện đã hỏng nhưng không được sửa chữa… Đề nghị TP đôn đốc chủ đầu tư phối hợp với địa phương khắc phục.

Khu đô thị Nam Trung Yên vẫn còn nhiều dự án chưa được triển khai xây dựng. Ảnh: Thanh Hải

Đề cập đến vấn đề giao thông, các cử tri cũng đề nghị TP nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra giám sát chất lượng các công trình giao thông. Chỉ đạo các sở, ban ngành thực hiện phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện khi triển khai các DA thi công đường tránh tình trạng chồng chéo, đường giao thông vừa hoàn thành lại đào bới gây lãng phí tiền của của Nhà nước. Đề nghị TP khi cấp phép hạ ngầm đường dây điện, dây cáp quang trên các tuyến phố cần cấp phép đồng bộ đối với các ngành điện lực, viễn thông, thông tin; tăng cường kiểm tra và yêu cầu các đơn vị thi công hạ ngầm đường cáp, đường điện, nước hoàn trả mặt đường sau khi hoàn thành thi công đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn cho người tham gia giao thông.

Cử tri các quận, huyện đưa ra những phán ánh thực tế và đề nghị TP quan tâm đến quy hoạch đường, ngõ khu dân cư, vì hiện đường ngõ quá nhỏ, xe ô tô cứu hỏa không vào được, nếu có hỏa hoạn xảy ra sẽ không cứu chữa được. Đồng thời, lắp điện chiếu sáng tại các ngõ nhỏ dưới 2m để đảm bảo an ninh.

Đề cập đến vấn đề đất đai, cử tri đề nghị TP quản lý chặt chẽ các khu đất của các đơn vị sau di dời, cần tổ chức đấu giá công khai minh bạch, để tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước. Đồng thời, TP nghiên cứu, sớm đưa ra giải pháp để xử lý, giải quyết các diện tích đất xen kẹt trên địa bàn TP. Liên quan đến vấn đề DA treo, nhiều cử tri đề nghị TP nên thu hồi các DA chậm triển khai, không thực hiện để chuyển sang xây dựng các công trình xã hội. Như cử tri quận Đống Đa, Ba Đình đề nghị TP thu hồi khu đất DA hồ Phúc Xá II đã giao cho Công ty 5 nhưng DA không thực hiện, bàn giao cho quận để xây dựng trường THCS mới vì trường cũ chật hẹp. Tại huyện Thường Tín, cử tri cũng phản ánh, từ năm 2008, các DA Bắc Thường Tín, khu công nghiệp Phụng Hiệp đã được phê duyệt. Từ đó đến nay đã hơn 10 năm nhưng DA vẫn còn trong tình trạng “treo” gây bức xúc trong Nhân dân. Và đề nghị TP cho biết DA có được triển khai hay không và có giải pháp tháo gỡ khó khăn…

Giải quyết dứt điểm những tồn tại

Nhiều vấn đề đã được đề cập nhiều tại các lần tiếp xúc cử tri trước đây, tiếp tục được cử tri kiến nghị tới TP như vấn đề ô nhiễm môi trường, nước sạch và đề nghị giải quyết dứt điểm. Cử tri đề nghị TP tiếp tục có các giải pháp đồng bộ, xử lý tình trạng ô nhiễm nặng của một số dòng sông trên địa bàn như sông Nhuệ, sông Đáy, sông Ngà, do xả thải và xả thải công nghiệp làng nghề gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Đề nghị TP đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc cấp nước sạch cho Nhân dân; nạo vét lòng hồ, ao, hệ thống mương thoát nước trong toàn TP nhằm khơi thông dòng chảy tránh ngập úng cục bộ khi có mưa lớn, đảm bảo VSMT. Nhiều cử tri cũng mong muốn TP nghiên cứu có phương án giảm khí thải (xe máy, ô tô, nhà máy…) tránh gây ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn.

Tại quận Hà Đông, cử tri đề nghị TP xem xét di chuyển bãi rác thải khu vực xã Cao Viên giáp ranh tổ dân phố 17 phường Đồng Mai, gây ô nhiễm môi trường khi tiến hành đốt rác. Cử tri huyện Thanh Trì cũng đề nghị TP có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện theo Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời có các biện pháp, kiểm tra, giám sát việc khắc phục ô nhiễm môi trường và đảm bảo VSMT, không khí trong lành cho Nhân dân trong khu vực của các đơn vị, DN trên địa bàn huyện (Nhà máy Phân lân, Pin Văn Điển, Bột giặt Net, Đài hóa thân hoàn vũ - Nghĩa trang Văn Điển).

Đề cập đến những vấn đề khác trong quản lý đô thị, cử tri đề nghị TP chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm túc, triệt để các nội dung về trật tự văn minh đô thị, tránh hình thức vì hiện nay tình trạng tái lấn chiếm lại vỉa hè tiếp tục diễn ra, vỉa hè nhiều nơi chưa thông thoáng... Đồng thời, đề nghị TP chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc di dời các nhà thuyền ra khỏi khu vực từ số 2 đến số 10 Nguyễn Đình Thi và triển khai nạo vét bùn, trồng sen tại khu vực nêu trên tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Cùng với đó, hàng loạt những kiến nghị cụ thể liên quan đến vấn đề, các DA, tuyến đường trên địa bàn các quận, huyện, thị xã cũng được cử tri đề cập, với mong muốn TP quan tâm, tháo gỡ kịp thời.