3 dự án chậm trễ tại Ba Vì: Kiến nghị thu hồi nếu chủ đầu tư không đảm bảo năng lực

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Căn cứ kiến nghị của cử tri huyện Ba Vì, ngày 17/11, đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát thực tế và có buổi làm việc với lãnh đạo huyện, các xã và sở, ngành, đơn vị liên quan về tiến độ, kết quả triển khai 3 dự án đầu tư đang chậm triển khai trên địa bàn.

Các dự án gồm: Dự án (DA) Xây dựng khu du lịch quốc tế cao cấp Tản Viên thuộc khu du lịch Hồ Suối Hai; DA Nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1), DA Đầu tư tiếp nước, cải tạo, khôi phục sông Tích.
Khảo sát dự án tại Hồ Suối Hai.
Khảo sát thực địa các DA và lắng nghe ý kiến các bên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: Việc giám sát của Thường trực HĐND TP căn cứ theo phản ánh của cử tri về những vấn đề bức xúc, trong đó 3 DA này triển khai đã rất lâu (có DA gần 10 năm), trong khi đều mang ý nghĩa phát triển kinh tế - xã hội rất quan trọng, nên gây nhiều bức xúc cho người dân. Như DA ở Hồ Suối Hai là 1 trong 6 cụm du lịch phát triển, mà du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2020 của TP. Hay DA Nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng cũng liên quan đến vấn đề tâm linh, thực hiện quy hoạch nghĩa trang rất quan trọng. DA Đầu tư tiếp nước, cải tạo, khôi phục Sông Tích thuộc Đề án tổng thể về chống ô nhiễm môi trường, vì sẽ tiếp nước từ sông Đà vào, dẫn sang sông Đáy, thau rửa đến tận cuối hệ thống… Việc giám sát lần này còn có ý nghĩa khẳng định quyết tâm thực hiện Năm kỷ cương hành chính, rạch ròi về trách nhiệm trong công việc.
Sau buổi làm việc, đoàn sẽ xem xét xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm gây chậm trễ ở đâu, giải pháp và lộ trình thực hiện tới đây. Trong đó, Trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh: Với DA Xây dựng khu du lịch quốc tế cao cấp Tản Viên, nhà đầu tư vừa cam kết tháng 12/2017 sẽ hoàn chỉnh quy hoạch, nên nếu lúc đó mà không hoàn thành thì cần xem xét trách nhiệm. Về năng lực chủ đầu tư, các Sở KHĐT, Tài chính cần lưu ý kiểm tra lại. Dù liên quan đến cả huyện và các sở, ngành, nhưng trách nhiệm đầu tiên, trực tiếp là của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan như đơn vị thi công. “Với mọi DA, cần quen dần với việc: Nếu chủ đầu tư, đơn vị thi công không đảm bảo năng lực thì chúng ta sẽ mạnh dạn kiến nghị xử lý thu hồi, bởi nếu không làm mạnh mẽ thì sẽ làm khổ rất nhiều bên: Dân khổ, chính quyền khổ…”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh. 
Với DA Nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP đề nghị các đơn vị chủ đầu tư, thi công và cả tư vấn giám sát kiểm tra lại, những phần nào đã có mặt bằng thì cần thực hiện hoàn chỉnh. Trong công tác GPMB, dù rất hoan nghênh huyện rất cố gắng, song trong tổng thể liên quan đến 9 xã thì đến nay mới giải quyết xong tại 3 xã, khối lượng còn lớn, rất ngổn ngang. Vì vậy, huyện cần hết sức chú trọng GPMB, tăng tuyên truyền vận động.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại UBND buổi khảo sát.
Thành ủy đã có nghị quyết về GPMB, nên Bí thư Huyện ủy cần quan tâm, cùng các lãnh đạo HĐND-UBND và phòng, ban huyện quyết liệt đôn đốc, triển khai. Nếu các xã liên quan không quyết liệt, huyện cần xử lý nghiêm, đề cao kỷ cương hành chính. Liên quan đến cơ chế GPMB 121 hộ còn vướng mắc, Sở KHĐT cần đề cao trách nhiệm, Quỹ Đầu tư TP cần bố trí vốn đầy đủ, để phía huyện, xã khẩn trương triển khai GPMB.

Với DA sông Tích, Trưởng đoàn giám sát lưu ý, cùng với tập trung GPMB, liên quan đến phần vốn, Sở NN&PTNT đã khẳng định hết năm nay và trong năm tới sẽ tập trung giải ngân thì cần thực hiện cho bằng được. Tuy nhiên, “tôi rất e ngại về công tác thi công ở đoạn 2 và đoạn 3, vì nếu có làm xong đoạn 1 rồi mà hai đoạn sau chưa xong thì vẫn chưa thể đưa được nước sông Đà vào, nên cần xúc tiến thật nhanh ở hai đoạn này. Nếu không kết nối được các đoạn, DA sẽ vẫn kéo dài”, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP nói.

Nhấn mạnh lại về trách nhiệm của các bên, cùng với trách nhiệm của chủ đầu tư nếu không đảm bảo sẽ bị xử lý, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP đề nghị huyện Ba Vì cần chủ động để triển khai mọi việc trên địa bàn đảm bảo kế hoạch, khẩn trương có báo cáo đề xuất với các sở nếu có những vướng mắc. Phía các sở như KHĐT, Xây dựng, Du lịch…, cần theo chức trách của mình để tạo mọi điều kiện, tháo gỡ cho huyện và nhà đầu tư. Đối với các ban của HĐND TP, dù siết chặt kỷ cương hành chính song cũng cần tạo mọi điều kiện cho các đơn vị.

“Với 3 DA đang chậm trễ này, Thường trực HĐND TP sẽ giám sát đến cùng, nhưng trước mắt, giao tổ đại biểu HĐND TP ứng cử tại huyện Ba Vì cần giám sát thường xuyên, để mọi việc mà người dân đang rất quan tâm được làm rốt ráo. Phía các nhà đầu tư, nếu thấy không còn tham gia được “cuộc chơi” này, nên mạnh dạn đề xuất không nhận làm nữa, đừng để đến mức Sở KH&ĐT và huyện phải đề xuất thu hồi. Các DA khác cũng nên theo cách thức như vậy: Nếu chủ đầu tư đã nhận thì nên làm đến nơi đến chốn”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ và cũng bày tỏ tin tưởng lãnh đạo huyện Ba Vì sẽ có quyết tâm cao hơn để làm tốt công việc trong thời gian tới, trong bối cảnh huyện có diện tích lớn nhất TP (rộng 425km2, chiếm 13%), tiềm năng rất lớn. Cái đích cuối cùng là 3 DA này được hoàn thành sớm nhất theo nhiệm vụ được giao, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của huyện, TP cũng như đáp ứng kỳ vọng của cử tri và các cấp chính quyền.