35 tỉnh, thành hết dịch tả lợn, Bộ Nông nghiệp vẫn cảnh báo nguy cơ bùng phát cao

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống kê mới nhất của Bộ NN&PTNT cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước phát sinh thêm 24 ổ dịch tả lợn châu Phi, làm 19.472 con lợn bị mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy.

Vệ sinh chuồng trại phòng, chống dịch bệnh trên đàn lợn.
Cụ thể trong tháng 1/2020, bệnh dịch tả lợn châu Phi phát sinh tại 22 xã. Số lợn bị tiêu hủy là 12.037 con. Trong tháng 2, phát sinh dịch bệnh tại 2 xã khác, với số lợn bị tiêu hủy là 7.435 con. Trong những ngày đầu tháng 3, có 520 con lợn bị tiêu hủy tại những xã đã phát sinh thêm từ đầu năm 2020.
Đến nay, cả nước còn 206 xã thuộc 29 huyện của 28 tỉnh, TP có dịch tả lợn châu Phi chưa qua 30 ngày. Mặc dù vậy, đã có 8.344 xã (chiếm tỷ lệ 98% tổng số xã từng có dịch) qua 30 ngày không phát sinh dịch bệnh mới. 35 tỉnh, TP có 100% số xã đã qua 30 ngày không phát sinh dịch bệnh mới (trong đó có Hà Nội).
Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch tả lợn châu Phi chỉ xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Các hộ có lợn bị dịch không áp dụng, hoặc có áp dụng nhưng chưa bảo đảm yêu cầu vệ sinh phòng dịch và an toàn sinh học.
Thời gian tới, Bộ NN&PTNT cũng cho rằng, nguy cơ bùng phát trở lại của dịch tả lợn châu Phi vẫn cao do bệnh chưa có thuốc điều trị và vắc xin phòng chống. Virus tồn tại lâu ngoài môi trường, có sức đề kháng rất cao. Đường lây truyền bệnh rất đa dạng, phức tạp và khó kiểm soát.
Bên cạnh đó, chăn nuôi hộ gia đình nhỏ lẻ vẫn còn phổ biến, mật độ chăn nuôi cao, khó thực hiện các biện pháp an toàn sinh học. Cùng với thời tiết thay đổi thường xuyên theo hướng bất lợi và sự gia tăng vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn cũng là những lý do khiến nguy cơ bùng phát dịch tả lợn không thể xem nhẹ.