4 lý do khiến Covid-19 bùng phát nghiêm trọng tại Italia

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Virus SARS-CoV-2 đã càn quét khắp Italia chỉ trong 3 tuần kể từ ca nhiễm đầu tiên, khiến quốc gia Nam Âu nhanh chóng vượt qua các điểm nóng trước đó, như Hàn Quốc, Iran, để trở thành ổ dịch lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc đại lục.

Chỉ trong ngày 10/3, ngày phát lệnh phong tỏa toàn bộ Italia, nước này ghi nhận thêm 977 ca dương tính với virus, nâng tổng số bệnh nhân lên 10.149 người, với 631 ca tử vong.
Nhiều chuyên gia đã đưa ra nhận định để lý giải tại sao Italia chịu ảnh hưởng nặng nề như vậy:
Phát hiện muộn
Các chuyên gia tin rằng một lý do cho tỷ lệ lây nhiễm cao ở Italia có thể là việc virus đã lan rộng khắp đất nước từ lâu, trước khi nó được phát hiện chính thức.
Ca dương tính đầu tiên tại Italia là một người chưa từng đến Trung Quốc, sống tại phía Bắc, được xác nhận bệnh vào ngày 21/2. Thời điểm đó, nam bệnh nhân đã lây nhiễm cho vợ và một số y bác sĩ và bệnh nhân tại bệnh viện nơi anh thăm khám.
Từ đó, các chuyên gia ngờ rằng virus có thể đã có mặt và lây lan ở miền Bắc Italia kể từ ít nhất là nửa cuối tháng 1.
Dân số già
Hồi đầu tuần nay, Italia chứng kiến tỷ lệ tử vong do virus SARS-CoV-2 ở mức 5% - cao vượt trội so với ước tính chỉ 3% ở những nơi khác. Một lý do cho số người chết cao có thể là dân số già của các khu vực bị ảnh hưởng xấu nhất tại Italia.
Đất nước này có dân số già nhất thế giới chỉ sau Nhật Bản, và hầu hết những người đã chết là người cao tuổi với các vấn đề sức khỏe trước đó.
Giáo sư Marina Della Giusta, từ ĐH Reading, lưu ý: "Chúng ta đã nhận thấy loại virus mới này có tỷ lệ tử vong cao hơn cả đối với người già. Ít nhất đó là những gì dữ liệu của Trung Quốc đã cho thấy tính đến thời điểm này".
Italia cũng là quốc gia lâu đời nhất ở châu Âu, và nhân khẩu học bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh lớn hơn nhiều so với những nơi khác tại Lục địa già.
Văn hóa hướng ngoại
Cũng theo GS Della Giusta, sự lây lan nhanh chóng tại Italia cũng có thể được góp phần bởi tính hướng ngoại trong văn hóa nước này. Người Italia ưa tận hưởng không gian ngoài trời và gặp gỡ nhau, với các tương tác thường thân mật hơn nhiều so với các nơi khác trên thế giới.
"Không gian vật lý giữa các cá nhân ở Italia ngắn hơn rất nhiều so với ở Anh", bà Giusta nói thêm, "thói quen của họ là áp má nhau khi nói xin chào".
Tiếp xúc vật lý giữa người với người tại khu vực quanh Địa Trung Hải thời điểm này trong năm càng cao hơn so với những nơi khác ở châu Âu - những nơi vẫn còn lạnh hơn đáng kể.
Khuyến cáo chậm trễ
Các chuyên gia tin rằng khuyến cáo y tế của chính phủ Rome và quốc tế đối với việc kiểm dịch có thể đã không được đưa ra kịp thời khi các trường hợp đầu tiên được ghi nhận hồi tháng trước.
Sự di chuyển giữa các khu vực vì thế không dừng lại, trong khi người dân đã chủ quan hoặc hiểu sai về vấn đề cách ly.
Chẳng hạn khi các trường học đóng cửa ở Bologna vài tuần trước, nhiều phụ huynh đưa con em mình đi tránh dịch ở các khu vực khác. Họ cho rằng đó là biện pháp an toàn đối với gia đình, nhưng thực chất hành vi này đã tăng khả năng lây lan của virus.