5 điểm mới trong công tác tuyển sinh đại học năm 2021

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thí sinh được đăng ký nguyện vọng bằng phiếu hoặc trực tuyến, điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần, sử dụng Phiếu kết quả thi THPT để xác nhận nhập học... là những điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021.

 Ngày 25/3, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng sư phạm (CĐ SP) năm 2021. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 4 đầu cầu (Hà Nội, TP Hồ Chính Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ) với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn.
Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thu Thủy cho biết một số nội dung mới trong công tác tuyển sinh ĐH, CĐ SP năm 2021, đó là:
Thí sinh đăng ký nguyện vọng (NV) tuyển sinh ĐH, CĐ SP bằng 1 trong 2 hình thức: bằng phiếu hoặc trực tuyến tại những nơi có điều kiện.
Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần.
 Bộ GD&ĐT sẽ sải tiến về mặt kỹ thuật trong tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021. Ảnh: Kim Thỏa.
Bộ GD&ĐT quy định cụ thể hơn về việc các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đặt hàng nguồn nhân lực. Theo đó, điểm trúng tuyển có thể thấp hơn nhưng không quá 1 điểm so với điểm trúng tuyển của chương trình/ngành đào tạo, tính theo thang điểm 30 và không thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng theo quy định chung của chương trình/ngành tuyển sinh.
Thí sinh sử dụng Phiếu kết quả thi THPT để xác nhận nhập học.
Bộ GD&ĐT cũng thống nhất cơ chế phối hợp, hỗ trợ trong quá trình đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, xét tuyển/lọc ảo, thu và sử dụng lệ phí tuyển sinh.
Trao đổi với phóng viên bên lề hội nghị tuyển sinh, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết: Những điều chỉnh trong dự thảo quy chế tuyển sinh 2021 ngày càng tốt, nhất là sự đồng thuận của các trường trong việc hợp tác để xây dựng quy chế.
Năm 2021, Bộ GD&ĐT giữ ổn định nhất có thể trong khâu tổ chức tuyển sinh. Đồng thời, phát hiện chỉ ra những sai sót, bất cập của công tác tuyển sinh năm 2020 và các năm trước để cải tiến và có những thuận lợi hơn cho thí sinh.
“Năm nay cải tiến chủ yếu về mặt kỹ thuật, cho phép thí sinh đăng ký online ở nơi có điều kiện. Trong đợt điều chỉnh chỉ tiêu, thí sinh được thực hiện tối đa 3 lần trong khoảng thời gian cho phép. Ngoài ra là một số điều chỉnh kỹ thuật nhỏ khác để đảm bảo chặt chẽ hơn trong công tác tuyển sinh” – Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.
Trước thắc mắc của phóng viên về việc, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tới 3 lần có làm ảnh hưởng tới thời gian tuyển sinh của các trường ĐH và CĐ sư phạm, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phản hồi: Thời gian điều chỉnh có thể trong khoảng 5 ngày hoặc một tuần. Trong khoảng thời gian này, thí sinh có thể điều chỉnh 1 hoặc 3 lần, không ảnh hưởng đến tiến độ tuyển sinh của các trường.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cũng cho biết, Bộ GD&ĐT khuyến khích các trung trung tâm khảo thí độc lập hợp tác với nhau để tự xây dựng ngân hàng đề thi. Cũng như, thống nhất phương thức chuẩn mực trong ngân hàng đề thi, thậm chí các có thể hợp tác với nhau trong việc chung đề, chung đợt, chung kết quả xét tuyển.
Qua đó vừa đảm bảo quyền tự chủ của các trường ĐH, CĐ sư phạm nhưng vẫn mang lại hiệu quả cho các trường và không lãng phí nguồn lực để tạo thuận lợi cho thí sinh. Như thế, thí sinh chỉ cần thi tại một nơi nhưng có thể sử dụng kết quả đó để đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau.