500 công ty bị ảnh hưởng từ bê bối Kobe Steel của Nhật

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bê bối của Tập đoàn thép Kobe Steel (Nhật Bản) đã làm ảnh hưởng đến 500 khách hàng, gấp đôi số lượng ước tính ban đầu.

Ông Yoshihiko Katsukawa -  lãnh đạo cấp cao của Kobe Steel thừa nhận, đến nay, tổng cộng khoảng 500 công ty bị ảnh hưởng trong vụ bê bối trên, cao hơn so với con số 200 được thông báo trước đó.
 
Trong đó, 6 nhà sản xuất ôtô nổi tiếng nhất của Nhật gồm Toyota, Mitsubishi Motors, Subaru, Mazda, Nissan và Honda cho biết đã sử dụng vật liệu đầu vào bị làm giả dữ liệu của Kobe Steel. Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất xe hơi tiến hành kiểm tra khẩn cấp để xác định có cần tiến hành các chiến dịch thu hồi xe hay không. Ngoài phạm vi Nhật Bản, các hãng xe hơi General Motors và Ford Motor của Mỹ đã mở các cuộc điều tra.
Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn Kobe Steel Hiroya Kawasaki cho biết các cuộc điều tra và đánh giá của tập đoàn đến nay chưa phát hiện vấn đề gì liên quan đến độ an toàn của các sản phẩm bị làm giả dữ liệu chất lượng. Ông cũng nhấn mạnh tập đoàn sẽ nhanh chóng đưa ra các biện pháp kiên quyết và phù hợp nếu phát hiện sản phẩm gây mất an toàn.
Trước đó, ngày 8/10, Tập đoàn Kobe Steel thừa nhận làm giả dữ liệu về độ bền của một số sản phẩm nhôm và đồng được sử dụng trong chế tạo máy bay, ôtô, thậm chí cả tên lửa vũ trụ. Tập đoàn này cũng tiết lộ hành vi này có thể đã xuất hiện từ cách đây 10 năm.
Một cuộc điều tra nội bộ cho thấy dữ liệu đã được làm giả cho khoảng 19.300 tấn sản phẩm nhôm, 2.200 tấn sản phẩm đồng và 19.400 sản phẩm đúc nhôm và được giao cho khách hàng từ tháng 9/2016 đến tháng 8/2017.