5G và những tác động đến sàn thương mại điện tử

An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- "Với tốc độ tối đa lý tưởng nhanh hơn gấp 100 lần 4G, mạng 5G được kỳ vọng sẽ mang đến cho thương mại điện tử sự phát triển nhanh", Chủ tịch KTS GROUP Hoàng Văn Ngọc khẳng định trước ngày ra mắt ứng dụng công nghệ VR360.

Sau hơn 4 năm kể từ khi Hàn Quốc triển khai mạng 5G thương mại đầu tiên trên thế giới vào tháng 4 năm 2019, đến nay trên toàn cầu đã có 292 mạng 5G thương mại và 578 nhà khai thác di động đang đầu tư vào mạng 5G.

Tác động mạnh của 5G

“Sự phát triển của 5G đã thay đổi vai trò của tiếp thị truyền thống. Với xu hướng số hóa toàn cầu, việc chuyển đổi số trong marketing là điều tất yếu để cạnh tranh và phát triển trong kỷ nguyên công nghệ số. Rõ ràng việc phát triển sàn thương mại điện tử (TMĐT)tại thời điểm này thuận lợi hơn năm 2005, khi chúng tôi tiếp cận với lĩnh vực mới mẽ này”, PGS.TS Nguyễn Văn Thoan, Chủ nhiệm bộ môn TMĐT (Đại học Ngoại thương) nhận định.

Công nghệ 5G phát triển đã giúp sàn TMĐT tăng tốc. Ảnh AT
Công nghệ 5G phát triển đã giúp sàn TMĐT tăng tốc. Ảnh AT

Digital Marketing chính  là những hoạt động tiếp thị mà người bán hàng, công ty hoặc tổ chức thực hiện, nhằm quảng bá hình ảnh hoặc sản phẩm của mình thông qua những kênh truyền thông số (ví dụ: website; mạng xã hội Zalo, Facebook,…; email; ứng dụng/app trên smartphone v.v...) thay vì những phương pháp tiếp thị truyền thống (ví dụ: báo chí, truyền hình, tờ rơi, thư quảng cáo như trước đây.

“Xu thế các sàn thương mại lớn trên thế giới và tại Việt Nam là phải nhanh chóng tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tạo niềm tin và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Điều này giúp doanh nghiệp vừa đạt được doanh số và lợi nhuận bán hàng, vừa có được nguồn dữ liệu khách hàng vô cùng quý giá” giảng viên Phan Anh (Đại học Thương mại) chia sẻ.

Về bản chất, Digital Marketing vẫn là truyền thông quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh doanh nghiệp; nhưng khác với tiếp thị truyền thống, Digital Marketing sử dụng các công cụ, hình thức quảng bá khác nhau để đạt được mục đích truyền tải thông điệp của doanh nghiệp. Khi 5G phát triển, chính là điều kiện để Digital Marketing phát triển và các nhà kinh doanh TMĐT không thể bỏ qua, trong đó phải hướng tới việc dần thay đổi vai trò của tiếp thị truyền thống. Với xu hướng số hóa toàn cầu, việc chuyển đổi số trong marketing là điều tất yếu để cạnh tranh và phát triển trong kỷ nguyên số.

“Xu thế các sàn thương mại lớn trên thế giới và tại Việt Nam là phải nhanh chóng tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tạo niềm tin và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.” giảng viên Phan Anh (Đại học Thương mại) chia sẻ.
“Xu thế các sàn thương mại lớn trên thế giới và tại Việt Nam là phải nhanh chóng tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tạo niềm tin và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.” giảng viên Phan Anh (Đại học Thương mại) chia sẻ.

Những tác động chính của 5G

GS.TS Hoàng Văn Châu, nguyên Hiệu trưởng Đại học Ngoại thương cho rằng:Những tác động của công nghệ 5G đối với lĩnh vực Digital Marketing được dự báo là sẽ rất sâu sắc, có tiềm năng thay đổi cách các doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng của mình. Đã qua rồi cái thời chỉ đưa hàng lên các sàn TMĐT là có doanh thu”.

Rõ ràng 5G đã giúp cho các chuyên gia Digital Marketing phân tích dữ liệu khách hàng với tốc độ cực nhanh. Khả năng xử lý dữ liệu theo thời gian thực của mạng 5G cũng sẽ cho phép các nhà quảng cáo điều chỉnh chiến dịch truyền thông của họ một cách phù hợp, đáp ứng những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và điều kiện thị trường nhanh hơn bao giờ hết. Cho phép các công ty chạy các quảng cáo được nhắm mục tiêu dựa trên vị trí, thời gian hoặc hoạt động cụ thể, nhất là khi sử dung AI. Điều này sẽ giúp các công ty quảng cáo siêu cá nhân hóa cho từng đối tượng, làm tăng tỷ lệ tương tác với khách hàng.

5G cho phép thúc đẩy áp dụng các công nghệ thực tế ảo. Thế hệ di động mới 5G sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng rộng rãi các công nghệ mới như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp (MR). Độ trễ cực thấp và tốc độ dữ liệu cực cao của mạng 5G sẽ cho phép các công nghệ thực tế ảo mang lại trải nghiệm thực sự phong phú, xóa mờ ranh giới giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới vật lý.

"Các nhà cung cấp công nghệ như chúng tôi phải ưu tiên các tính năng bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu để đảm bảo các dữ liệu cá nhân khách hàng luôn được bảo mật một cách an toàn” Chủ tịch KTS GROUP Hoàng Văn Ngọc khẳng định. Ảnh AT
"Các nhà cung cấp công nghệ như chúng tôi phải ưu tiên các tính năng bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu để đảm bảo các dữ liệu cá nhân khách hàng luôn được bảo mật một cách an toàn” Chủ tịch KTS GROUP Hoàng Văn Ngọc khẳng định. Ảnh AT

Tới đây, KTS GROUP sẽ lần đầu tiên cho phép người mua hàng Việt Nam dùng thử sản phẩm ảo của họ thông qua công nghệ thực tế tăng cường trước khi mua để thu hút người tiêu dùng. Hoạt động này sẽ trở nên tức thời, hấp dẫn và thực tế hơn, cho phép người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn thỏa đáng.

5G cho phép nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng nhờ những ưu điểm về tốc độ và độ trễ do truyền phát không bị gián đoạn với chất lượng hình ảnh cực cao. Xu hướng quảng cáo thông qua video 3D để giành lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh khác sẽ phát triển. Điều này sẽ kéo theo các nhãn hàng sẽ phải tăng chi tiêu quảng cáo.

Theo báo cáo do Công ty nghiên cứu thị trường Statista (Đức) công bố cho thấy, chi tiêu cho quảng cáo Digital Marketing toàn cầu sẽ đạt 836 tỷ USD vào năm 2026 (tăng từ mức 522,5 tỷ USD năm 2021). Sự gia tăng này diễn ra trong bối cảnh những tiến bộ nhanh chóng về công nghệ và sở thích của người tiêu dùng luôn thay đổi, đồng thời việc áp dụng 5G sẽ đẩy nhanh chi tiêu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

Do đó, điều cần thiết là các thương hiệu phải phân bổ đủ nguồn lực quảng cáo, nuôi dưỡng cơ sở hạ tầng phụ trợ và lấy người tiêu dùng làm trung tâm, đồng thời các nhà tiếp thị kỹ thuật số phải thực hiện các chiến lược giúp khách hàng đạt được mục tiêu của họ.

Mặt trái của sự phát triển 5G chính là nỗi lo bảo mật dữ liệu,vì khả năng xử lý dữ liệu ngày càng tăng của 5G có thể dẫn đến rủi ro an ninh mạng gia tăng. Các doanh nghiệp kinh doanh sàn TMĐT sẽ phải giải quyết các mối lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật.

“Rõ ràng, kỷ nguyên 5G cũng sẽ kích hoạt nhu cầu cấp thiết về quyền riêng tư dữ liệu. Điều này sẽ khiến các nhà cung cấp công nghệ như chúng tôi phải ưu tiên các tính năng bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu để đảm bảo các dữ liệu cá nhân khách hàng luôn được bảo mật một cách an toàn” Chủ tịch KTS GROUP Hoàng Văn Ngọc khẳng định.